Lưu ý trong sử dụng động cơ Ford Everest và Ranger trang bị Turbo tăng áp
Trên dòng xe Ford Ranger và Ford Everest được trang bị Turbo tăng áp. Giúp tăng công suất của động cơ đáng kể mà Ford không cần phải thay đổi kích thước động cơ. Turbo tăng áp trang bị trên xe Ford Ranger hay Everest cũng được thay đổi theo từng đời xe. Điều khiển áp suất của Turbo từ điều khiển cơ khí đơn giản đã được nâng lên điều khiển phức tạp hơn.
Mục đích nhằm nâng cao hệ số nạp cho động cơ, đồng thời cũng làm ổn định áp suất nạp.
Vậy sử dụng thế nào để cho bộ phận Turbo trên xe hoạt động tốt ít hỏng hóc?
Sau đây là một số kinh nghiệm từ chuyên viên kỹ thuật của hãng chia sẻ đến các bạn:
Khi xe chạy đường trường động cơ hoạt động lâu, nhiệt độ đạt ngưỡng và tại cổ xả rất cao. Làm cho Turbo phải hoạt động trong một điều kiện khắc nhiệt (vòng tua của Turbo rất cao, nhiệt từ ống góp xả động cơ ảnh hưởng tới Turbo cũng rất lớn).
Vì vậy mà nhà chế tạo đã phải bổ xung mạch dầu bôi trơn và mạch làm mát cho Turbo nhằm nâng cao hiệu quả làm việc cũng như tuổi thọ cho Turbo. Ngoài ra Turbo cũng được theo dõi để được điều chỉnh áp suất nạp thông qua hệ thống van dù (Động cơ WL-T) hoặc cảm biến áp suất tuyệt đối ống nạp và nhiệt độ khí nạp “MAPT”(Manifold Absolute Pressure AndTemperature) cùng các thiết bị truyền động khác dưới sự điều khiển của hộp điều khiển “PCM” (Powertrain Control Module).
Các cảm biến của hệ thống Common Rail:
Vậy sử dụng xe như thế nào là đúng cách đảm bảo cho Turbo hoạt tốt, lâu dài bền bỉ?
- Sử dụng dầu nhờn đúng chủng loại quy định của nhà chế tạo khuyến cáo, thay thế đúng định kỳ.
- Không ga quá lớn khi mới khởi động động cơ.
- Dung dịch nước làm mát động cơ đúng loại.
- Khi xe chạy đường trường nếu dừng xe không nên tắt máy ngay mà phải để ít nhất là một phút (thời gian trễ này nhằm để nhiệt độ cao tại Turbo hạ xuống thấp xuống).
Nhiệt độ tại Turbo xuống thấp sẽ không làm dầu bôi trơn Turbo bị khô, không gây bó kẹt. Tắt máy ngay ở nhiệt độ cao sẽ làm khô dầu bôi trơn, cháy và dẫn đến bó kẹt, hư hỏng Turbo. Turbo bị hỏng công suất động cơ giảm đáng kể. Động cơ yếu ì vào ga xe chạy rất yếu, ống nạp khí bị móp lại. Chi phí cho thay thế rất nhiều tiền.
Mong là sau khi đọc bài viết các bạn sẽ giảm được chi phí sửa chữa Turbo tăng áp. Khi chúng ta hiểu về nó chúng ta hoàn toàn có thể kéo dài tuổi thọ làm việc của nó. Đảm bảo cho mỗi chuyến đi an toàn không trục trặc.
Bài viết mới
Danh mục tin tức
- Quy định – Chính sách (5)
- Tin tức (222)