Vì sao xe hơi bản turbo lại đắt hơn so với bản thông thường?

Nếu bạn để ý, khi đi trên đường phố có những chiếc xe sang, cận sang có gắn dòng chữ “Turbo” ở đuôi xe. Vậy thì những chiếc xế hộp đó được trang bị động cơ tăng áp, có thể gọi là dòng xe hơi bản turbo. Đây cũng là cách để chúng ta phân biệt những dòng xe bản được trang bị động cơ turbo và bản thông thường. Vậy vì sao xe hơi bản turbo lại đắt hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay.

Động cơ tăng áp trên ô tô

Động cơ tăng áp trên ô tô

Hiểu hơn về động cơ turbo là gì ?

Động cơ turbo là một trong những công nghệ mới nhất hiện nay. Rất nhiều các hãng xe đã sử dụng động cơ này trên những dòng xe thế hệ mới. Bộ phận này được vận hành từ khí thải của động cơ bằng cách bơm – nén không khí thêm vào buồng đốt. Quá trình nén khí vào động cơ buộc nhiên liệu đẩy vào buồng đốt nhiều hơn, từ đó nhiên liệu được đốt cháy sinh ra công lớn hơn.

Những chiếc xe hơi bản turbo động cơ thường mạnh mẽ hơn. Đảm bảo được yếu tố về sức mạnh nhưng vẫn không làm thay đổi kết cấu của động cơ như số lượng xilanh, dung tích buồng đốt,… Đây cũng là lý do giúp cho những chiếc xe được trang bị động cơ turbo có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng xe hút khí tự nhiên.

Vì sao xe hơi bản turbo lại đắt hơn bản thường

Những lý do hàng đầu khiến những chiếc xe hơi được trang bị động cơ turbo tăng áp đắt hơn những dòng xe bản thông thường gồm các yếu tố cơ bản sau:

  • Động cơ thế hệ mới: Ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển, các chuyên gia không ngừng nghiên cứu những tiện ích, công nghệ để thêm vào chiếc xế hộp giúp người dùng trải nghiệm ngày càng tốt hơn. Vì vậy nguồn tri thức trên một chiếc xe ngày càng nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà xe có giá đắt hơn.
Xe hơi bản turbo tăng áp mang lại sức mạnh vượt trội

Xe hơi bản turbo tăng áp mang lại sức mạnh vượt trội

  • Tạo áp suất lớn mà không làm thay đổi cấu trúc của xe: Mỗi hành trình của xilanh động cơ tăng áp mang lại sức mạnh lớn hơn so với động cơ hút khí tự nhiên. Vì vậy động cơ turbo có khả năng sản sinh ra nhiều năng lượng hơn trong cùng một động cơ có cùng kích thước, thông số.
  • Tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường: Xe hơi bản turbo có công suất tương đương như các động cơ lớn khác mặc dù dung tích xy lanh nhỏ hơn. Quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong xilanh triệt để hơn, giúp động cơ tăng thêm hiệu suất, giảm thiểu khí thải và đồng thời cải thiện được khả năng tiêu hao nhiên liệu. Không những vậy lượng khí thải sản sinh ra môi trường cũng ít hơn, chất lượng khí thải ít độc hại với môi trường không khí.
  • Momen xoắn cao: Mục đích chính khi nghiên cứu, sản xuất ra turbo kích thước nhỏ là để tiết kiệm nhiên liệu, động cơ tăng áp vẫn giữ được hiệu suất mạnh mẽ. Động cơ tăng áp còn tạo ra nhiều mô-men xoắn vượt trội hơn, đặc biệt thấp hơn phạm vi vòng quay.
  • Hạn chế tối đa tiếng ồn: Đối với những người không thích ồn ào thì xe hơi bản turbo là sự lựa chọn hàng đầu. Động cơ này có khả năng sử dụng lại một phần nguồn khí thải trong quá trình nén khí, qua đó tiếng ồn động cơ êm và mượt hơn do tiếng ồn hút và xả được giảm và tinh lọc trong quá trình.

Nhược điểm lớn nhất của động cơ tăng áp đó chính là độ trễ. Trong thời gian qua, các kỹ sư nổi tiếng đã cố gắng giảm hiệu ứng turbo lag bằng một thiết kế turbo kép và công nghệ khác. Hiện nay trên những dòng xe cao cấp độ trễ của xe không đáng kể.

Xe hơi được trang bị động cơ tăng áp

Xe hơi được trang bị động cơ tăng áp

Lời kết: Điểm mấu chốt là xe hơi bản Turbo giúp tăng cường mã lực và cho phép bạn lái một chiếc xe mạnh mẽ hơn trong khi vẫn duy trì mức tiết kiệm nhiên liệu tốt, không cần thêm diện tích khoang động cơ. Từ mọi thứ mà VHP Auto thu thập được, động cơ tăng áp có khả năng phục vụ một mục đích tuyệt vời và cực kỳ đáng tin cậy. Đặc biệt đây là động cơ chính trong những phiên bản mới mà các hãng xe hiện nay hướng tới.