Vì sao turbo tăng áp ngày càng ứng dụng rộng rãi?

Turbo tăng áp là thiết bị được vận hành bởi khí thải của động cơ. Tác dụng làm tăng sức mạnh cho động cơ bằng cách liên tục bơm không khí vào trong buồng đốt. Nó sẽ lấy không khí từ bên ngoài đi vào trong khoang nạp khí của động cơ với một áp lực lớn hơn. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất động cơ mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ turbo tăng áp ngày càng được ưa chuộng

Động cơ tăng áp ngày càng được ưa chuộng

Tại sao turbo tăng áp được sử dụng nhiều?

Tăng áp là một cụm từ dùng chung ám chỉ các hệ thống nạp nhiên liệu một cách cưỡng bức. Có thể hiểu theo cách đơn giản hơn là động cơ turbo tăng áp cho xe ô tô giúp nạp thêm oxi từ trong không khí vào buồng đốt động cơ. Điều này sẽ giúp đưa vào thêm nhiều nhiên liệu hơn và tránh hao phí nhiên liệu. Làm tăng được công suất hoạt động so với động cơ hút khí tự nhiên.

Động cơ tăng áp mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và các công ty sản xuất ô tô. Một trong số đó là chính là tăng sức mạnh cho động cơ mà không cần thêm piston, xilanh. Giữ cho động cơ được nhỏ gọn, tránh bị cồng kềnh và còn giúp cho đốt cháy nhiên liệu được tối ưu hơn.

Chính vì những lợi ích như vậy nên động cơ tăng áp được thương hiệu ô tô ứng dụng ngày càng rộng rãi hơn. Giúp các mẫu xe hiện đại nhỏ gọn hơn nhưng hiệu suất làm việc tốt hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Ngoài ra, turbo tăng áp giúp nhiên liệu được đốt cháy tốt hơn, giảm lượng khí thải do quá trình đốt cháy gây nên. Đảm bảo được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lượng khí thải ô tô tại nhiều quốc gia.

Phân loại turbo tăng áp trên động cơ

Hiện này thì có 2 loại động cơ tăng áp được sử dụng đó là: turbocharger và supercharger. Điểm khác giữa hai hệ thống này chính là nguồn cung cấp năng lượng.

Động cơ turbo không thể thiếu trên dòng xe hơi hiện đại ngày nay

Động cơ turbo không thể thiếu trên dòng xe hơi hiện đại ngày nay

1. Turbocharger

Cấu tạo của tăng áp turbocharger bao gồm 3 bộ phận chính là trục chính, tuabin gắn mỗi đầu trục, vòng bi xoay quanh trục. Hệ thống này hoạt động bằng cách bơm khí thải từ động cơ vào các buồng đốt để làm tăng sức mạnh cho động cơ. Khí thải được đưa vào sẽ bị nén lại và đưa vào khoang đốt nên sẽ có áp suất và nhiệt độ cao. Để khắc phục được nhược điểm thì nhà sản xuất đã sử dụng bộ làm lạnh trung gian. Giúp cho không khí nén được làm mát trước khi đưa vào động cơ.

Ưu điểm turbocharger chính là giúp tiết kiệm được năng lượng. Bởi turbo tăng áp này sử dụng trực tiếp nguồn khí thải từ động cơ để tăng vòng tua máy quay. Giúp tăng sức mạnh cho động cơ mà không cần sử dụng thêm xilanh.

Nhược điểm của turbocharger là cần được vận hành ở nhiệt độ và áp suất lớn. Vô hình chung sẽ làm ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của động cơ. Sức mạnh vận hành sẽ phụ thuộc vào lượng khí thải của động cơ. Loại turbo này khiến cho vòng tua máy có tốc độ quay cực lớn nên gây tốn nhiên liệu.

2. Supercharger

Kết cấu của động cơ tăng áp supercharger thì gồm nhiều bộ phận hơn so với turbocharger. Các bộ phận này gồm có: rotors, puly dẫn động, lò xo xoắn, ống lót đầu vào, ống lót đầu ra, trục đầu vào ổ bi và bánh răng đồng bộ.

Ưu điểm của hệ thống này chính là không có độ trễ động cơ. Khi xe tăng tốc thì động cơ quay sẽ lập tức kéo cho máy nén quay và đẩy luôn không khí được nén và trong buồng đốt. Hệ thống tăng áp supercharger sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn do tốc độ máy tua thấp. Ngoài ra, hệ thống turbo tăng áp supercharger chỉ cần máy nén và không cần lắp đặt thêm các chi tiết khác nên giúp tiết kiệm chi phí cho ô tô.

Tìm hiểu về hai dòng tăng áp phổ biến hiện nay

Tìm hiểu về hai dòng tăng áp phổ biến hiện nay

Tuy nhiên nhược điểm của động cơ supercharger cũng giống với động cơ turbocharger. Đó là đều cần nhiệt độ và áp suất cao để vận hành nên làm giảm độ bền của động cơ. Ngoài ra, supercharger hoạt động bằng lực truyền động của trục khuỷu động cơ thông qua dây đai. Vì thế nên hệ thống tăng áp turbo sẽ cần phải sử dụng năng lượng sẵn có để thúc đẩy quá trình sinh công cho động cơ.