Vì sao không nên tắt động cơ Turbo đột ngột ngay sau quãng đường dài?

Với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, hiện nay động cơ sử dụng bộ tăng áp turbo đang ngày càng trở nên phổ biến. Gần như toàn bộ xe diesel trên thị trường những năm gần đây đều trang bị bộ Turbo tăng áp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu tại sao không nên tắt động cơ turbo đột ngột sau khi di chuyển quãng đường dài.

Trước khi tìm hiểu vì sao tắt Turbo ngay lập tức sau quãng đường dài là một ý tưởng tồi thì chúng ta cần tìm hiểu qua về cách thức hoạt động của Turbo tăng áp

Tại sao không nên tắt động cơ tăng  ngay sau quãng đường dài?
Tại sao không nên tắt động cơ tăng ngay sau quãng đường dài?

Động cơ ô tô bình thường có RPM nằm trong khoảng từ 5000 đến 7000. Còn tuabin trong turbo có thể dễ dàng đạt 150.000 RPM – nhanh hơn khoảng 30 lần. Một động cơ turbo không sử dụng bộ làm mát có thể đối mặt với nhiệt độ lên đến 150 độ C.

1. Nhiệt độ cao làm hỏng turbo

Lý do thường gặp trong hư hỏng của động cơ turbo là nhiệt độ cao từ khí thải và do ma sát khi quay với tốc độ cao. Tất cả các xe trên thị trường hiện nay đều dùng dầu để bôi trơn và làm mát, giảm nhiệt độ và tránh hư hỏng đến các ổ bi đỡ tuabin.

Ngoài ra, khi di chuyển trên đường, nhờ có thêm cả gió thổi từ bên ngoài vào trong khoang động cơ nên cũng phần nào đó làm giảm nhiệt độ đáng kể.

2. Chế độ không tải là giải pháp?

Bộ tăng áp turbo hoạt động dựa vào dòng khí thải. Dòng khí nóng và tốc độ vòng quay cao khiến nó trở nên cực kỳ nóng sau khi xe di chuyển. Nhiệt độ cao có thể khiến dầu bôi trơn bị đốt cháy và thay đổi tính chất hóa học. Trong trường hợp tắt động cơ đột ngột, vẫn còn một lượng khí thải nhiệt độ đang rất cao sẽ vẫn tiếp tục tác động làm quay tuabin ở bộ nạp, trong khi áp xuất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt, ma sát, nhanh chóng phá hủy động cơ và giảm tuổi thọ.

Để đảm bảo động cơ turbo được bôi trơn hoàn toàn và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt khí thải, bạn sẽ cần dừng xe để động cơ chạy không tải một lúc trước khi tắt. Khi đó, dầu và nước làm mát sẽ làm giảm nhiệt độ.

Và bởi vì động cơ turbo sinh ra nhiệt độ cao, bạn cũng có thể lựa chọn cách lái xe ở vòng tua thấp ở đoạn đường gần cuối để giảm nhiệt độ.

Trên đây Power Turbo chúng tôi đã lý giải vì sao không nên tắt động cơ Turbo đột ngột ngay sau quãng đường dài. Hy vọng bài viết hữu ích, giúp cho các bạn tránh được lỗi khi chạy xe để Turbo tăng áp trên ô tô vận hành bền bỉ hơn.