Động cơ tăng áp đơn phổ biến hiện nay
Ưu – nhược điểm của từng loại turbo tăng áp
Động cơ tăng áp ô tô là bộ phận tiếp nhận dòng khí thải trực tiếp của động cơ với nhiệt độ cao và tốc độ lớn. Khi lượng khí thải đủ lớn sẽ làm cho cánh tuabin quay. So với động cơ hút khí tự nhiên thì động cơ tăng áp giúp nén không khí vào buồng đốt nhiều hơn, tạo công suất cao hơn. Từ đó giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại turbo tăng áp khác nhau, mỗi loại turbo sẽ có những ưu – nhược điểm riêng. Khách hàng và mọi người tham khảo để lựa chọn được động cơ tăng áp cho phù hợp nhé.
Turbo đơn (Single turbo)
Single turbo có cấu tạo rất đơn giản, truyền thống và được xem là dòng phổ biến nhất hiện nay.
Ưu điểm: Turbo tăng áp đơn dễ dàng lắp đặt, hiệu suất khá cao, phù hợp với những động cơ cỡ nhỏ tạo ra công suất tương đương với động cơ hút khí tự nhiên.
Nhược điểm: Loại động cơ tăng áp này có phạm vi vòng tua máy hạn chế, từ đó dẫn đến hiệu suất kém ở tốc độ thấp. Đặc biệt nhược điếm lớn nhất của turbo đơn là có độ trễ lớn.
Động cơ tăng áp cuộn kép (Twin-scroll Turbo)
Đông cơ turbo cuộn kép này có cấu tạo gần giống với động cơ turbo đơn. Chỉ khác ở điểm có 2 ống tuabin được nối với 2 ống xả khác nhau.
Ưu điểm: Twin-scroll Turbo có thể tận dụng tối đa áp suất khí thải, từ đó mang lại hiệu suất tốt hơn so với turbo đơn ở tốc độ thấp và trung bình.
Nhược điểm: Cấu tạo của turbo cuộn kép phức tạp hơn, chi phí cao hơn và có độ trễ nhỏ hơn so với dòng động cơ tăng áp đơn.
Động cơ turbo tăng áp cuộn kép xe ô tô
Turbo kép (Twin-turbo)
Turbo tăng áp kép sử dụng 2 bộ động cơ tăng áp đơn, 2 động cơ này có thể có kích thước khác nhau.
Ưu điểm: Công suất được tối ưu ở nhiều giải vòng tua khác nhau, khắc phục được độ trễ tốt hơn so với động cơ tăng áp đơn. Đồng thời mang lại hiệu suất tương đương với động cơ tăng áp cuộn kép.
Nhược điểm: Chiếm nhiều diện tích khoang xe hơn, khá phức tạp. Ngoài ra giá thành để trang bị, bảo dưỡng động cơ Twin-turbo khá cao.
Tăng áp cuộn đôi biến thiên (Variable twin-scroll Turbo)
Đây là dòng turbo thế hệ mới khi kết hợp với VGT được thiết kế cuộn đôi mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các thế hệ turbo trước đó.
Khi xe hoạt động ở vòng tua thấp một trong 2 cuộn sẽ đóng lại, từ đó tất cả khí thải sẽ được đưa vào cuộn còn lại giúp phản ứng của turbo tốt hơn. Khi tăng tốc, vòng tua cao một van sẽ được mở ra để cho phép không khí vào cả 2 cuộn sẽ giúp công suất của xe cao nhanh chóng.
Ưu điểm: Cho phép đường cong momen xoắn rộng, phẳng và đặc biệt là mạnh mẽ vượt trội hơn hẳn trong thiết kế so với VGT.
Nhược điểm: Chi phí cao hơn hẳn so với turbo đơn, turbo kép hoặc cuộn đôi. Với công nghệ này động cơ hoạt động vẫn có độ trễ nhưng không nhiều.
Tăng áp điện – Electric Turbo
Ngày nay tình trạng ô nhiễm diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Nhằm bảo vệ môi trường, động cơ tăng áp Electric Turbo đã đủ điều kiện đáp ứng luật pháp về khí thải của động cơ. Đây là một trong những công nghệ hiện đại và tiên tiến đưa ngành công nghiệp ô tô sang một kỷ nguyên mới.
Turbo điện là giải pháp tối ưu nhất cho việc thu hẹp động cơ, cải thiện được hiệu suất động cơ bằng cách sử dụng bộ tăng áp 1 tầng.
Ưu điểm: Nhờ kết nối động cơ điện với bánh răng nén nên độ trễ gần như không có. Đồng thời lượng khí thải ra môi trường gần như được loại bỏ, năng lượng lãng phí có thể được phục hồi.
Nhược điểm: Electric Turbo có chi phí cao, rất phức tạp, việc bảo dưỡng và thay thế cũng khó hơn.
Động cơ tăng áp điện – Bước ngoặt của ngành công nghiệp xe hơi
Trên đây là một vài thông tin về turbo tăng áp, hi vọng sẽ mang đến cho các bạn những kiến thức thật hữu ích.
VHP Auto là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng. Các linh kiện tại đây được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng. Chính sách bảo hành – đổi trả rõ ràng. Nếu các bạn đang cần tìm phụ tùng, linh kiện ô tô, hãy gọi ngay hotline: 0944.689.689 để được tư vấn cụ thể và báo giá chính xác nhất.