Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Turbo
Turbo tăng áp Toyota là gì?
Ruột Turbo tăng áp là một trong các thiết bị vận hành tăng áp động cơ, có tên gọi là Turbocharger. Thiết bị này được gắn vào họng xả của động cơ. Nó có nhiệm vụ bơm khí xả vào động cơ, tăng sức mạnh thêm cho động cơ mà không cần tăng thêm dung tích xi lanh.
Dòng xe hơi Toyota rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, đa dạng mẫu mã và kiểu dáng. Tại Việt Nam có tới 11 dòng xe hơi Toyota, gần phân nửa số đó nằm trong top đầu doanh số bán hàng của thị trường xe hơi hàng tháng. Do vậy để tìm kiếm mua các phụ tùng xe Toyota không khó nhờ vào hệ thống đại lý chính hãng mở khắp nơi.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của Turbo tăng áp Toyota
Ruột Turbo tăng áp sẽ có dạng xoắn ốc, cấu tạo trong có: cánh tuabin, cánh bơm, trục và ổ bi đỡ. Ngoài ra có thêm đường dẫn dầu bôi trơn của trục Turbo.
Phần cánh Tuabin được lắp bên khoang cùng cổ góp xá, nhận lực từ dòng khí. Cánh bơm lắp ở khoang đối diện. Cánh turbo và cánh bơm sẽ được nối liền qua một trục.
Turbo tăng áp Toyota có ưu điểm nhằm tối ưu quá trình đốt nhiên liệu không khí giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn mà không cần tăng thêm số lượng ống xi lanh, cấu tạo xe hơi bớt cồng kềnh. Đơn giản có thể hiểu nó là một hệ thống sinh áp bức, nén khí vào động cơ.
Khi nào cần bảo dưỡng ruột Turbo tăng áp?
Tùy theo điều kiện và cách sử dụng của xe, động cơ tăng áp Turbo sẽ có tuổi thọ cao bền hơn khi thường xuyên thay dầu định kỳ, hoạt động trong điều kiện lý tưởng, thói quen sử dụng xe. Tuổi thọ của Turbo tăng áp từ 200.000 đến 300.000 km. Thời gian sử dụng có thể từ 10-15 năm.
>>> Xem thêm: Ruột Turbo tăng áp Nissan Navara.
Các dấu hiệu nhận biết việc cần thay động cơ Turbo tăng áp
Turbo tăng áp Toyota giá tốt
Hao tốn nhiều dầu bôi trơn động cơ hơn bình thường
Hệ thống Turbo tăng áp sẽ được làm mát nhờ vào dầu bôi trơn, thế nên khi nào ta cũng cần thường xuyên thay dầu bôi trơn cho động cơ xe. Nếu việc hao tốn dầu nhiều hơn bình thường bạn cần tìm đến các đại lý bảo dưỡng để được tư vấn sửa chữa /thay mới turbo tăng áp.
Mòn bạc hay bi
Đây là khi động cơ xe có tiếng vo vo khi hoạt động, âm thanh này khá lớn. Đó là vì turbo tăng áp bị hỏng hoặc mòn bi. Việc này có thể dẫn hơi dầu động cơ dễ hao hụt, giảm sức nén, giảm công suất. Khi xe bị yếu và ì, đặc biệt lúc tăng tốc là dấu hiệu lái xe dễ dàng nhận biết khi sử dụng.
Rò rỉ, vỡ ống nén khí
Khi xe chạy yếu, do hao hụt ống dẫn khí Turbo, người lái xe có thể cảm nhận được. Hệ thống ống dẫn khí này được kết nối từ Turbo tăng áp tới hệ thống đai siết hoặc gioăng làm kín. Khi thời gian sử dụng lâu có thể khiến dây này bị hở gioăng, rò rỉ khí nén. Hãy thường xuyên bảo dưỡng xe để kịp thời phát hiện các lỗi hư hỏng, tránh gây tốn kém về sau.
Hỏng ống dẫn dầu
Ống dẫn dầu bôi trơn, gioăng phớt có thể bị rò rỉ thoái hóa sau thời gian dài sử dụng. Hậu quả dẫn tới dầu thiếu hụt, Turbo không thể hoạt động tốt.
Các loại Turbo tăng áp Toyota trên thị trường
Hiện tại VHP có bán 6 mẫu Turbo tăng áp giúp quý khách hàng thay thế bảo dưỡng động cơ xe hơi.
Turbo tăng áp Toyota hàng chính hãng
Turbo tăng áp Toyota Fortuner 172010L030.
Turbo tăng áp Toyota Fortuner 172010L070.
Turbo tăng áp Toyota Hiace 2005-2010 mã 1720130080.
Turbo tăng áp Toyota Hilux 172010L041.
Turbo tăng áp Toyota Hilux Fortuner 1720111070.
Turbo tăng áp Toyota Hilux 172010L042.
Thương hiệu OEM và xuất xứ từ Trung Quốc. Thời gian bảo hành trong 6 tháng.