Động cơ siêu nạp trên ô tô
Hiểu thế nào về động cơ siêu nạp?
Nói một cách vô cùng dễ hiểu, động cơ siêu nạp là một loại máy nén/bơm lấy không khí từ áp suất môi trường sau đó nén nó lại và chuyển vào trong buồng đốt của động cơ. Quá trình thực hiện điều này, động cơ siêu nạp phải lấy năng lượng từ trục khuỷu động cơ thông qua đai truyền động.
Các dòng xe phổ thông tầm trung và tầm thấp hiện nay không được trang bị công nghệ này. Hầu hết các dòng xe thế hệ mới, xe sang mới được trang bị động cơ siêu nạp. Động cơ này khác hoàn toàn so với công nghệ turbo tăng áp bởi nó hoàn toàn không có độ trễ.
Chính vì khả năng đưa không khí vào xi lanh một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp lượng xăng phun vào buồng đốt nhiều hơn, khi đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh sẽ sản sinh ra năng lượng nhiều hơn. Từ đó động cơ hoạt động mang lại hiệu quả cao hơn.
Bạn biết gì về dòng động cơ siêu nạp dịch chuyển tích cực PDS?
Trên thị trường hiện nay có 2 loại supercharger đó chính là Positive Displacement Supercharger – PDS và Dynamic Supercharger – DS. Trong bài này, chúng ta đi tìm hiểu về ưu nhược điểm của dòng động cơ PDS nhé.
Động cơ PDS dạng Root
Động cơ dạng Root được cấu tạo bằng 2 cánh bơm được thiết kế quay ngược chiều nhau nhằm phục vụ cho việc nén không khí tốt hơn. Với đặc điểm của cánh bơm lại được chia thành nhiều loại khác nhau: bơm 2 bầu sóng, 3 bầu sóng, 4 bầu sóng,… Chúng sẽ giúp giữ không khí từ đầu vào giữ các bầu sóng khi quay và đẩy về hướng cổng ra của siêu nạp.
Động cơ siêu nạp kiểu Root
Ưu điểm:
- Động cơ dạng Root có thiết kế rất đơn giản.
- Thích hợp cho động cơ chạy ở tốc độ cao.
Nhược điểm:
- Lượng không khí không thay đổi ở cả dải tốc độ thấp lẫn tốc độ cao. Hiểu đơn giản là nó không biến thiên theo hiệu suất của ô tô.
- Hiệu suất của động cơ mang lại thấp.
- Trọng lượng của động cơ này thường nặng hơn rất nhiều.
- Sinh ra một lượng nhiệt lớn do ma sát.
- Khi chạy ở dải tốc độ thấp năng lượng bị rò rỉ, khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Kiểu Twin Srew
Kiểu Twin Srew được thiết kế với 2 trục xoay ngược chiều và hoạt động giống như kiểu Root. Tuy nhiên, kiểu này có ưu điểm vượt trội hơn là cung cấp dòng khí mượt mà hơn.
Ưu điểm:
- Cung cấp lượng không khí mượt mà hơn.
- Không gặp tình trạng rò rỉ ở giải tốc độ thấp, khắc phục được một số nhược điểm của dòng Root ở trên.
Nhược điểm:
- Lượng không khí thay đổi theo tốc độ.
- Nhiệt lượng sản sinh do ma sát cao.
- Có tiếng ồn lớn khi động cơ hoạt động.
Kiểu Vane cánh quạt
Động cơ siêu nạp này được thiết kế đặc biệt hơn, một số cánh quạt có thể trống được các lò xo nén sẵn đẩy ra ngoài.
Khoảng trống giữa hai cánh quạt được cấu tạo không gian nhiều hơn ở đầu vào và ít hơn ở đầu ra. Chính vì vậy thể tích không khí sẽ giảm dần từ đầu vào đến đầu ra từ đó làm tăng áp suất không khí. Sau cùng, hỗn hợp thu được ở đầu ra sẽ cao hơn đầu vào theo đúng mục đích của các nhà phát triển.
Mọi người có thể theo dõi chúng tôi tại những bài viết tiếp theo để có thêm những kiến thức về động cơ siêu nạp nhé. Bài viết này chỉ là một trong rất nhiều loại động cơ siêu nạp trên thị trường. Chúng tôi mong rằng bài chia sẻ này thực sự hữu ích đối với các bạn.
Hệ thống siêu nạp kiểu Kiểu Vane cánh quạt
VHP Auto là một trong những đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng – linh kiện oto chính hãng. Chúng tôi chuyên cung cấp turbo tăng áp và các linh kiện khác của tất cả các hãng xe có mặt trên thị trường Việt Nam. Cam kết sản phẩm đến tay khách hàng đều đảm bảo chất lượng. Khi mua hàng tại VHP Auto, quý khách sẽ nhận được đầy đủ chính sách bảo hành – đổi trả của chúng tôi. Vì vậy hoàn toàn có thể yên tâm, tránh mua phải hàng giả – hàng kém chất lượng.