Tìm hiểu về Động cơ diesel 2.5 Turbo tăng áp VGT của Chevrolet

Trước đây các loại xe trang bị động cơ diesel thường có khả năng tăng tốc rất kém. Vấn đề này đã được giải quyết với công nghệ turbo tăng áp VGT có thể điều chỉnh các “cánh điều chỉnh” của bánh turbo

>> Có thể bạn quan tâm:  Turbo tăng áp điều khiển cánh VGT

Động cơ diesel 2.5 VGT của Chevrolet
Động cơ diesel 2.5 VGT của Chevrolet

Turbo tăng áp VGT giúp cải thiện công suất bao nhiêu phần trăm?

Để minh chứng rõ nhất về khả năng cải thiện hiệu suất vận hành của động cơ sử dụng Turbo tăng áp VGT chúng ta sẽ lấy ví dụ trên mẫu xe bán tải Colorado 2018 đối với phiên bản LT.

Chevrolet Colorado hai phiên bản động cơ Duramax 2.5L, một sử dụng Turbo tăng áp FGT truyền thống và một sử dụng Turbo tăng áp VGT
Chevrolet Colorado hai phiên bản động cơ Duramax 2.5L, một sử dụng Turbo tăng áp FGT truyền thống và một sử dụng Turbo tăng áp VGT

Chevrolet Colorado LT 2018 có hai phiên bản động cơ Duramax 2.5L, một sử dụng Turbo tăng áp FGT truyền thống và một sử dụng Turbo tăng áp VGT trên mẫu 2.5 AT 4×2. Nếu như mẫu động cơ trước đó chỉ cho ra công suất tối đa 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 380 N.m thì trên phiên bản động cơ sau này sử dụng Turbo VGT xe cho ra công suất 181 mã lực và mô-men xoắn 440 N.m nghĩa là công suất xe tăng hơn 12% và sức kéo tăng cỡ 16%.

Chevrolet Colorado phiên bản sử dụng Turbo tăng áp VGT
Chevrolet Colorado phiên bản sử dụng Turbo tăng áp VGT

Ngoài ra, động cơ xe Chevrolet Colorado LT 2.5 AT còn kết hợp với việc điều khiển hệ thống VGT bằng ECU thông minh với 2 giai đoạn tăng áp. Đầu tiên, không khí được hút vào cổ hút gió sẽ đi qua bộ tăng áp bằng động cơ điện ở tua-bin, sau đó gặp bộ giải nhiệt Intercooler giúp nén lượng không khí giàu Oxy nhiều hơn trong điều kiện áp suất cao và nhiệt độ thấp. Tùy theo chế độ vận hành mà ECU sẽ cho phép tăng áp suất nạp không khí bằng turbo điện hay không. Nếu không cần thiết, không khí giàu Oxy từ turbo điện sẽ được dẫn qua lối tắt đi ngay đến turbo truyền thống.

Tuabin tăng áp được cố định trên đường ống xả khí bằng các bu lông. Khí xả từ các xy-lanh sẽ làm quay các cách tuabin, nó hoạt động theo nguyên lý giống một động cơ tuabin khí. Tuabin được gắn lên cùng một trục với cánh nén khí, cánh nén khí được đặt giữa bộ lọc khí và đường ống dẫn khí nạp. Nhờ cách nén khí, không khí được nén vào trong các xy-lanh với áp suất cao.

>> Xem thêm các sản phẩm Turbo tăng áp tại Power Turbo: