Tăng áp động cơ – Mốt mới trên xe phổ thông!

Dung tích nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn. Đó là thế mạnh khiến tăng áp động cơ bằng turbo đang trở thành xu thế trong ngành công nghiệp ô tô.

Khi chính phủ các nước đang ngày càng gắt gao hơn trong việc kiểm soát tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải. Để giảm những thông số trên động cơ cần nhỏ hơn. Turbo tăng áp ra đời đáp ứng được yêu cầu này mà sức mạnh của động cơ không thay đổi.

Động cơ Tăng áp Turbo là gì?

Tăng áp Turbo – Turbine dử dụng lực đẩy khi xả (màu đỏ) làm quay cánh quạt đẩy nhiều khí nạp (màu xanh) hơn vào trong buồng đốt

Với xe ô tô chạy động cơ xăng, dầu. Để xe chạy cần có phản ứng hóa học gây nổ trong buồng đốt. Phản ứng này xảy ra khi nhiên liệu hòa trộn với không khí ở một điều kiện thích hợp. Để gia tăng không khí vào buồng đốt giúp quá trình đốt nổ hiệu quả, hệ thống tăng áp động cơ bằng Turbo ra đời.

Hệ thống có turbine nằm trên ống thoát khí thải, khi luồng khí thải đủ mạnh làm quay turbine và máy nén. Tạo ra luồng không khí nóng tiếp tục đi qua bộ phận làm mát Intercooler rồi vào động cơ. Khi có thêm nhiều không khí lạnh chứa nhiều ô xy cần thiết cho quá trình hoạt động của động cơ, hiệu suất đốt sẽ tăng lên. 

Ban đầu, mục đích của turbo là để tăng sức mạnh cho xe leo đèo, dốc. Nhưng hiện nay công nghệ này thể hiện rõ lợi thế trên các dòng xe nhỏ. Bởi tăng hiệu suất mà không tăng lượng xăng, dầu. Nên động cơ tăng áp được coi là lựa chọn lý tưởng. Để đạt được cả 2 mục đích tăng sức mạnh động cơ và bảo vệ môi trường. Ngoài ra động cơ càng nhỏ mức thuế càng dễ chịu, từ đó giá dễ tiếp cận hơn.

Vì phải qua khâu quay turbine, máy nén rồi luồng khí mới đi vào xilanh . Nên động cơ tăng áp thường có độ trễ từ khi đạp ga đến khi xe bắt tốc.

Ngày nay càng nhiều xe phổ thông sử dụng động cơ tăng áp

Trước đây động cơ tăng áp chỉ được sử dụng cho xe thể thao, xe hạng sang để tối ưu hóa hiệu suất vận hành. Giờ đây các dòng xe phổ thông cũng đã được phổ cập công nghệ này.

Thế hệ động cơ EcoBoost mang lại doanh số cho Ford trên toàn cầu. Đúng thời điểm mà hãng xe Mỹ đang gặp nhiều khó khăn, loay hoay trong việc bán hàng. EcoBoost áp dụng nhiều công nghệ để tiết kiệm nhiên liệu trên những động cơ dung tích khác nhau. Nhỏ nhất là 1.0, xuất hiện trên Fiesta và EcoSport bán tại Việt Nam. 

Xe Ford ecosport động cơ 1.0
ecosport 1.0

Động cơ 1.0 nhưng mạnh tương đương loại 1.5 và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhất là những xe thường xuyên đi đường trường khi đẩy được vòng tua lên cao, turbo mở. Ford cho biết phiên bản 1.0 EcoBoost giúp hãng tăng thêm khách hàng ở dòng EcoSport. So với bản 1.5 trước đây vì động cơ không gào, êm và mạnh hơn hẳn.

Tại thị trường Việt, Honda cũng áp dụng động cơ 1.5 turbo cho Civic và doanh số tốt hơn hẳn khi bán bản 1.8. Tương tự CR-V 1.5 thay cho 2.0 và 2.4, Hyundai cũng có động cơ 1.6 turbo cho Tucson và Elantra. Hãng này cho biết các bản turbo đều được yêu cầu cao nhưng số lượng linh kiện nhập về lại ít để sản xuất. 

Tham khảo phụ tùng xe hơi khác tại: https://phutungsuzuki.net/