Những ưu thế mang tới nhờ ruột Turbo tăng áp
Turbo tăng áp là gì?
Turbo hay còn gọi là bộ tăng áp động cơ Turbocharger. Một thiết bị được gắn vào họng xả động cơ, có nhiệm vụ bơm khí xả vào động cơ, giúp tăng sức mạnh cho động cơ xe, không làm tăng số lượng và dung tích xy lanh.
Cấu tạo của ruột Turbo tăng áp
Ruột Turbo tăng áp thường có hình dạng xoắn ốc, cấu tạo nên trong gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục và ổ bi đỡ. Ngoài ra còn có thêm đường dẫn dầu bôi trơn trục Turbo.
Phần cánh tuabin lắp bên khoang với cổ góp xả có tác dụng nhận lực từ dòng khí. Cánh bơm được lắp ở khoang đối diện. 2 phần cấu tạo cánh tuabin và cánh bơm được nối liền với nhau qua một trục.
Nguyên lý hoạt động của ruột Turbo tăng áp xe hơi
Ruột Turbo tăng áp có giúp tối ưu quá trình đốt nhiên liệu và không khí. Turbo tăng áp là một hệ thống sinh áp bức, nén khí vào trong động cơ, ép vào trong xilanh nhiều nhiều. Nhiều không khí được nén vào đồng nghĩa với việc nhiên liệu đưa vào trong động cơ nhiều hơn. Bộ tăng áp giúp tối ưu năng lượng từ khí xả, dẫn động tuabin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động.
Những ưu thế mang tới nhờ ruột Turbo tăng áp
Nếu bình thường, để tăng công suất cho động cơ, nhà sản xuất sẽ phải tăng dung tích xilanh lên. Điều này đồng nghĩa với việc kích thước động cơ vừa to lại vừa nặng hơn. Kéo theo xe hơi phải có gầm khung chắc chắn và hệ thống phanh lớn tăng lên. Vì vậy dễ khiến xe bị mất đi sự linh hoạt, nặng nề, giá thành xe cũng có thể tăng lên.
Nhưng khi sử dụng ruột Turbo tăng áp sẽ là một chuyện khác. Đây cũng là ưu điểm nổi bật Turbo tăng áp mang tới cho động cơ, không cần tăng dung tích xy lanh mà xe vẫn có thể vận hành mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn. Công suất của động cơ tăng lên từ 30-40% so với động cơ không sử dụng ruột Turbo tăng áp.
Nhược điểm của ruột Turbo tăng áp
Điều gì cũng vậy, luôn có hai mặt. Ruột Turbo giúp tăng hiệu suất động cơ gần gấp rưỡi thông thương, do vậy yêu cầu đòi hỏi khác đi kèm cũng phải gia tăng. Như các piston, cần đẩy hay trục khuỷu cũng phải khỏe hơn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, xe cần có trang bị thêm hệ thống làm mát và bộ tản nhiệt lớn cùng Valve chịu nhiệt tốt để tản các lượng nhiệt sinh ra từ động cơ Turbo tăng áp.
Thời gian thay dầu xe ngắn hơn so với động cơ không được tăng áp. Vậy nên phần bơm dầu xe cũng cần có dung tích cao hơn thông thường.
Chi phí sử dụng xe Turbo sẽ đắt đỏ hơn so với xe dùng động cơ đốt trong thường. Quá trình bảo dưỡng xe thay thế các phụ tùng cũng đắt đỏ hơn.
Trước đây động cơ này chỉ sử dụng cho các dòng xe sang hay xe thể thao, nhưng giờ đây thì gần như các dòng xe phổ thông cũng đều sử dụng ruột Turbo tăng áp.
Độ trễ Turbo lag, là chỉ sự chậm trễ trong thời điểm người lái xe thực hiện thao tác tăng tốc. Thời gian trễ có thể từ 1-2s hoặc hơn để có thể theo kịp tốc độ gia tăng hiệu suất. Trong nhiều năm trở lại đây, nhà thiết kế sản xuất đã nỗ lực giảm hiệu ứng Turbo lag để tạo ra Turbo kép. Việc kết hợp quản lý động cơ với hệ thống máy tính phức tạp đã giúp tạo ra các Tuabin có trọng lượng thấp hơn, làm bước tiến giúp giảm hiệu ứng Turbo lag.
Cấu tạo của ruột Turbo tăng áp
Bao lâu cần bảo dưỡng ruột Turbo tăng áp?
Động cơ tăng áp Turbo sẽ có độ bền tuổi thọ cao hơn khi hoạt động trong điều kiện lý tưởng, được thay dầu đúng định kỳ. Tuổi thọ có thể lên đến 200.000 – 300.000 km hoặc hơn tùy theo điều kiện vận hành. Turbo tăng áp sẽ có tuổi thọ từ 10-15 năm.
Bạn cần thường xuyên thay dầu xe, bảo dưỡng để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả, kịp thời sửa chữa khi có sự cố.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và kinh doanh VHP
Địa chỉ: 92 Lạc Nghiệp, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0938616689
Wibsite: https://powerturbo.vn/