Phân biệt 2 dòng turbo tăng áp kép Twin và Bi
Turbo tăng áp là gì?
Động cơ tăng áp trên xe hơi hay còn gọi đầy đủ với tên tiếng anh là Turbocharger. Đây là một bộ phận tiếp nhận dòng khí thải của động cơ, kết hợp với nhiệt độ cao và tốc độ lớn sẽ làm cánh quạt tua bin quay. Công dụng chính của turbo chính là tăng áp suất của động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh của động cơ.
Theo lý thuyết turbo tăng áp có thể giúp công suất của động cơ tăng lên 50% nhưng thực tế thì chỉ tăng khoảng 30%-40%. Đặc biệt công nghệ turbo này còn giúp chúng ta tiết kiệm được nhiên liệu đáng kể.
Phân biệt turbo tăng áp kép Bi-turbo và Twin turbo
Về bản chất thì hai loại turbo này đều là turbo tăng áp kép, tức là trong một động cơ có hai bộ tăng áp. Tuy nhiên về thiết kế và nguyên lý hoạt động của Bi-turbo và Twin turbo hoàn toàn không giống nhau. Vì thế cho nên chúng ta cần đi tìm hiểu cụ thể về hai dòng turbo này, từ đó phân biệt turbo tăng áp kép Bi và Twin.
Động cơ turbo tăng áp Bi-turbo gồm có hai bộ tăng áp, trong đó có 1 turbo lớn và 1 turbo có kích thước nhỏ. Còn đối với turbo tăng áp kép Twin turbo thì cả 2 bộ tăng áp có kích cỡ giống nhau. Đây chính là sự khác biệt cơ bản về thiết kế của hai dòng turbo Bi và Twin.
Thực tế hiện nay nhiều hãng xe vẫn gọi loạn cả lên giữa Bi và Twin turbo. Có rất nhiều dòng xe turbo được trang bị trên động cơ là loại Twin nhưng họ vẫn gọi tên động cơ thương mại là Bi-turbo.
Phân biệt turbo tăng áp kép Bi-Turbo và Twin Turbo
Động cơ turbo tăng áp kép được chia thành 2 loại với các tên gọi khác nhau:
- Bi-turbo hay còn gọi là Sequential (tuần tự).
- Twin turbo còn được gọi là Parallel (song song).
Trong đó Bi-turbo hoạt động linh hoạt hơn, có độ trễ thấp hơn Twin turbo. Một turbo tăng áp có kích thước nhỏ cho vòng tua thấp để giảm độ trễ và nếu vòng tua cao thì sử dụng cả hai bộ tăng áp. Đây chính là sự khác biệt về nguyên lý hoạt động của Bi và Twin turbo.
Ưu – nhược điểm của động cơ tăng áp kép
Nói về ưu – nhược điểm của động cơ tăng áp kép nói chung thì chúng ta cần phải nhìn nhận cụ thể như sau:
Về ưu điểm
- Động cơ turbo tăng áp kép giúp tăng sức mạnh cho động cơ.
- Thiết kế không làm ảnh hưởng đến động cơ, thiết bị này giúp xe giữ được công suất trong khi xe ngày càng nhỏ gọn hơn.
- Tiết kiệm nhiên liệu.
- Trải nghiệm lái xe bốc hơn, tăng tốc nhanh hơn,…
Nhược điểm
- Động cơ được trang bị turbo tăng áp có piston, trục khuỷu khỏe hơn so với động cơ không trang bị turbo. Vì thế đòi hỏi kỹ thuật và chi phí cao hơn.
- Động cơ sinh nhiệt cao vì vậy hệ thống làm mát cần lớn hơn.
- Nguồn cung cấp dầu dồi dào, cùng đó là bơm dầu dung tích lớn hơn để bôi trơn và làm mát turbo.
Trong quá trình sử dụng động cơ turbo tăng áp có vấn đề, mọi người hãy khắc phục nhanh chóng để xe hoạt động được tốt nhất. Nếu động cơ tăng áp bị hỏng, hãy liên hệ ngay với VHP Auto để mua được sản phẩm chính hãng, giá tốt nhất thị trường.
Phân biệt turbo tăng áp kép Bi-turbo và Twin turbo không phải ai cũng biết
VHP Auto là đơn vị cung cấp và phân phối phụ tùng ô tô trên toàn quốc. Tất cả sản phẩm tại đây đều được nhập khẩu chính ngạch từ nhà máy phụ tùng của hãng, đảm bảo chất lượng, có đầy đủ chính sách bảo hành – đổi trả của nhà sản xuất.