Những lưu ý khi sử dụng xe hơi có động cơ turbo tăng áp thế hệ mới

Đối với những người chơi xe thì chắc hẳn không còn xa lạ với động cơ turbo tăng áp phải không nào. Với sự phát triển không ngừng của khoa học – kỹ thuật, những chiếc xe hơi được thiết kế ngày càng gọn gàng hơn với mã lực cao hơn. Turbo tăng áp chính là giải pháp hữu ích nhất hiện nay được các chuyên gia nghiên cứu. Turbo tăng áp thế hệ mới được cải tiến rõ rệt và khắc phục những điểm yếu mà thế hệ trước gặp phải. Vì vậy những thế hệ sau luôn vượt trội hơn thế hệ trước.

Động cơ turbo tăng áp thế hệ mới

Động cơ turbo tăng áp thế hệ mới

Những lưu ý khi sử dụng động cơ turbo tăng áp thế hệ mới

Hiện nay, hầu hế các dòng xe ô tô phổ thông trên thị trường đều được trang bị động cơ turbo tăng áp trên cả dòng xe chạy xăng và chạy diesel. Chúng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động tương đồng nhau. Nhìn chung thì động cơ turbo sẽ có hiệu suất sinh công thường gấp 1,5 lần so với động cơ thường, mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới dành cho những tín đồ đam mê tốc độ. Tuy nhiên, khi sử dụng động cơ này mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau để xe luôn ở trạng thái tốt nhất, nâng cao tuổi thọ cho động cơ xe.

Hạn chế di chuyển ngay sau khi đề nổ máy

Động cơ ô tô hay xe máy ngày nay đều được áp dụng công nghệ phun xăng điện tử. Vì vậy khi đề máy không cần phải chờ đợi quá lâu trước khi di chuyển. Tuy nhiên, các chuyên gia đều khuyến cáo vẫn nên nổ máy khoảng 30s rồi mới cho xe lăn bánh là tốt nhất. Việc nổ máy 30s không những để xe khởi động hiệu quả mà còn là khoảng thời gian để bơm dầu bôi trơn các chi tiết trong động cơ, làm giảm hao mòn một cách tốt nhất.

Đối với dòng xe có động cơ tăng áp, cần khởi động nổ máy khoảng 1-3 phút không tải sau đó mới cho xe lăn bánh. Như vậy sẽ giúp bảo vệ động cơ và tăng tuổi thọ cho turbo.

Những lưu ý khi sử dụng xe hơi turbo tăng áp

Những lưu ý khi sử dụng xe hơi turbo tăng áp

Không tắt máy ngay khi dừng lại

Với những dòng xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thì việc tắt máy ngay sau khi dừng xe sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến động cơ. Nhưng đối với các loại xe tăng áp thì nên hạn chế điều đó. Bởi động cơ tăng áp khi vận hành sinh ra nhiệt lượng rất cao, dầu nhớt đóng vai trò vừa là chất bôi trơn vừa là chất làm mát. Khi dừng xe tắt máy đột ngột dầu sẽ không được lưu chuyển về vị trí ban đầu. Điều này sẽ khiến giảm chất lượng dầu nhanh chóng. Vì thế, người vận hành xe có động cơ turbo tăng áp thế hệ mới nên giảm vận tốc từ từ khi gần đến điểm dừng, sau đó để xe nổ máy không tải từ 1-2 phút sau đó tắt máy là tốt nhất.

Tránh chạy xe ở vòng tua quá thấp

Turbo tăng áp được dẫn động bởi khí xả của động cơ, vì vậy khi chạy xe ở vòng tua thấp động cơ tăng áp sẽ không đạt được ngưỡng vòng quay nhất định. Từ đó kéo theo xe hoạt động không đạt mức tối ưu dẫn đến tiêu hao nhiên liệu, máy động cơ rung, giật, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.

Thận trọng khi vào khúc cua

Mặc dù động cơ tăng áp thế hệ mới đã được cải thiện nhưng vẫn sẽ có những độ trễ nhất định, không giống với động cơ hút khí tự nhiên. Chính vì lý do đó rất nhiều người đã không để ý dẫn đến hiện tượng thiếu lái hoặc dư lái khi vào cua dẫn đến việc mất kiểm soát hoặc mất lái. Vì vậy, theo kinh nghiệm của những chuyên gia, không nên đạp quá sâu ga khi thoát khỏi khúc cua.

Sử dụng xăng – dầu theo khuyến cáo

Trong sách hướng dẫn xe, nhà sản xuất luôn khuyến nghị rất rõ nên sử dụng loại xăng, dầu cho phù hợp. Người sử dụng nên tuân thủ theo khuyến cáo này, không nên sử dụng xăng có chỉ số octane thấp hơn mức cho phép tối thiểu. Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng ảnh hưởng đến động cơ xe và turbo tăng áp,…

Cần lưu ý gì khi sử dụng turbo tăng áp thế hệ mới

Cần lưu ý gì khi sử dụng turbo tăng áp thế hệ mới

Để xe luôn ở trạng thái tốt nhất, mọi người nên cho xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ là tốt nhất. Hãy tìm đến những trung tâm sửa chữa uy tín, có đầy đủ máy móc hiện đại để kiểm tra. Khi phát hiện những dấu hiệu hỏng hóc cần khắc phục ngay để xe hoạt động ở trạng thái tốt nhất, nâng cao tuổi thọ cho động cơ.