Dấu hiệu nhận biết turbo tăng áp bị hỏng
Hao dầu bôi trơn động cơ
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo dưỡng phụ tùng ô tô, turbo tăng áp là hệ thống được bôi trơn và làm mát bằng hệ thống bơm dầu động cơ. Nếu động cơ này bị lỗi hay hỏng hóc sẽ làm hao hụt dầu trong suốt chu kỳ thay dầu. Chủ phương tiện thường xuyên bổ sung thêm dầu vào động cơ.
Động cơ turbo là bộ phận làm việc trong môi trường rất khắc nghiệt, nó có thể quay lên tới 100,000 vòng/phút. Chính vì vậy khi sử dụng chiếc xe được áp dụng công nghệ tăng áp, chủ xe cần tham khảo và tư vấn từ các chuyên gia để chăm sóc động cơ cho xe được hiệu quả nhất.
Hỏng hệ thống dẫn dầu
Động cơ tăng áp được bôi trơn và làm mát nhờ hệ thống dẫn dầu từ động cơ vào. Sau nhiều năm sử dụng hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn turbo bị nứt vỡ hoặc các gioăng – phớt sẽ có hiện tượng rò rỉ dẫn đến lượng dầu bôi trơn bị thiếu hụt. Khi thấy động cơ hoạt động cơ tiền ổn lớn hơn bình thường, chủ xe cần mang chiếc xế hộp của mình đến ngay gara ô tô gần nhất để kiểm tra, bảo dưỡng và khắc phục lỗi sớm nhất (nếu có).
Mòn bạc hay bi
Dấu hiệu tiếp theo cho biết turbo bị hỏng hoặc có vấn đề là động cơ bị mòn bạc (bi). Khi chi tiết này bị mòn sẽ phát ra tiếng kêu vo vo khi hoạt động, đặc biệt là khi tăng ga. Khi bi bạc đạn bị mòn còn có thể dẫn tới tình trạng lượng dầu nhớt bị hao hụt nhanh hơn, giảm sức nén của turbo dẫn đến giảm công suất. Lái xe có thể cảm nhận được khi xe bị ì, yếu máy và tăng tốc không được mượt mà như trước.
Một số dấu hiệu báo hỏng động cơ turbo tăng áp thường gặp
Rò rỉ hoặc vỡ ống dẫn khí
Hệ thống ống nén khi của động cơ turbo tăng áp thường được làm bằng nhựa hoặc cao su để thuận tiện cho việc tháo lắp, bảo dưỡng. Trên một số dòng xe cao cấp thì ống dẫn khí sẽ được làm bằng hợp kim. Ống dẫn nén khí được nối từ turbo tăng áp tới động cơ qua hệ thống đai siết hoặc gioăng để làm kín, đảm bảo khí không thoát ra ngoài. Sau nhiều năm sử dụng, vật liệu này có thể hở, nứt – vỡ dẫn khí từ turbo tăng áp vào buồng đốt bị hao hụt làm giảm hiệu suất của động cơ.
Làm thế nào để động cơ turbo tăng áp được bền bỉ?
Để động cơ turbo hoạt động một cách bền bỉ, kéo dài tuổi thọ của động cơ thì người lái xe có sử dụng công nghệ này cần lưu ý một số vấn đề như sau:
– Khởi động xe không nên di chuyển ngay, hãy để xe nổ không tải từ 1-3 phút là tốt nhất để động cơ được nóng dần và bơm dầu bôi trơn được tất cả các chi tiết máy. Và khi dừng đỗ xe cũng vậy, không nên tắt máy đột ngột, hãy để xe nổ không tải từ 1-2 phút sau đó mới tắt máy là tốt nhất.
– Người lá xe cần chú ý không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 5 giây.
– Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội. Tăng tốc độ xe từ từ, không nên tăng tốc đột ngột.
– Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, khi muốn sử dụng chúng ta cần phải quay trục khuỷu động cơ để tạo áp suất nhớt bôi trơn đều cho các chi tiết động cơ. Vì trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại. lúc này nhớt bôi trơn không đủ điều kiện bôi trơn điều này dẫn tới việc làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết của Turbo.
– Sau khi bảo dưỡng thay nhớt động cơ cần quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để xe ô tô chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút để làm nóng nhớt, tăng tính bôi trơn cho các chi tiết máy.
Sử dụng công nghệ turbo tăng áp cần lưu ý gì?
Với một số thông tin này, các bạn đã hiểu hơn về turbo tăng áp và một số dấu hiệu khi động cơ tăng áp có vấn đề hoặc hỏng hóc. Đồng thời bài viết này còn giúp các bạn biết cách vận hành tốt nhất để nâng cao tuổi thọ, tăng hiệu quả cho các chi tiết máy. VHP Auto là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng ô tô chính hãng. Nếu cần mua phụ tùng ô tô hoặc cần tư vấn, báo giá, hãy liên hệ ngay theo hotline: 0944.689.689.