Làm rõ hiện tượng hỏng turbo tăng áp thường gặp

Công nghệ turbo tăng áp hiện nay được hầu hết các hãng xe hơi đưa vào trang bị cho ô tô ở phân khúc tầm trung. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì động cơ turbo tăng áp vẫn tồn đọng những nhược điểm nhất định. Những ưu – nhược điểm đó Powerturbo đã chia sẻ ở những bài viết trước. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau làm rõ các hiện tượng hỏng turbo tăng áp phổ biến – thường gặp. Hãy cùng nhau khám phá nhé!

Một số dấu hiệu báo hỏng động cơ turbo tăng áp thường gặp

Một số dấu hiệu báo hỏng động cơ turbo tăng áp thường gặp

4 hiện tượng hỏng turbo tăng áp thường gặp

Động cơ turbo tăng áp không còn quá xa lạ với những người đam mê xe. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa có kiến thức về công nghệ này. Đối với những người có kinh nghiệm lái xe được trang bị động cơ hút khí tự nhiên, khi vận hành xe có động cơ tăng áp cũng gặp nhiều bỡ ngỡ. Chính vì vậy nếu chưa trang bị đủ kiến thức khi vận hành động cơ tăng áp sẽ thường gây hỏng turbo tăng áp. Sau đây là 4 hiện tượng hỏng tăng áp thường gặp.

Hao dầu bôi trơn động cơ

Các chuyên gia bảo dưỡng ô tô cho biết, turbo tăng áp truyền thống thường được bôi trơn và làm mát bằng dầu của động cơ. Khi ô tô hoạt động, turbo quay cực nhanh vì vậy không thể thiếu được dầu bôi trơn. Do đó chúng ta thường thấy dầu bị hao hụt trong suốt chu kỳ thay dầu. Hãy thường xuyên kiểm tra dầu để bổ sung thêm kịp thời.

Một số nguyên nhân khác khiến hao dầu bôi trơn bao gồm: turbo tăng áp bị hỏng, trong quá trình hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt turbo bị ma sát làm hở các chi tiết,…

Hỏng hệ thống dẫn dầu bôi trơn

Turbo được bôi trơn và làm mát thông qua hệ thống dẫn dầu từ động cơ. Sau nhiều năm sử dụng, đường ống dẫn dầu hoặc các gioăng bị sẽ có hiện tượng bị rò rỉ và thoái hóa. Hậu quả dẫn đến là dầu bôi trơn cho turbo bị thiếu, khi turbo hoạt động sẽ có ma sát nhiều hơn và máy sẽ nóng hơn. Lâu ngày sẽ làm hỏng động cơ turbo và các bộ phận khác.

Trong trường hợp thấy động cơ có tiền ồn lạ, to hơn bình thường chủ xe cần khẩn trương mang xe đến gara ô tô uy tín để kiểm tra kịp thời. Động cơ turbo tăng áp được ví như “linh hồn” của chiếc xe. Khi turbo bị hỏng chi phí thay thế thường rất đắt.

Hỏng turbo tăng áp sẽ có những hiện tượng gì

Hỏng turbo tăng áp sẽ có những hiện tượng gì

Turbo thường bị mòn bạc hoặc bi

Một dấu hiệu dễ dàng nhận thấy nhất khi turbo bị hỏng, mòn bạc hoặc bi đó chính là nghe thấy tiếng vo vo khi động cơ hoạt động. Dấu hiệu này sẽ nghe rõ hơn khi người lái xe tăng ga. Ngoài ra, mòn bạc còn dẫn tới hiện tượng chảy dầu làm cho dầu động cơ bị hao hụt nhanh hơn. Lái xe có thể cảm nhận điều này khi xe bị ì máy và yếu.

Nứt/vỡ ống nén khí

Hệ thống ống nén khí của turbo rất quan trọng, thường chúng được làm bằng nhựa hay cao su để thuận tiện cho việc tháo lắp, bảo dưỡng. Trên một số dòng xe cao cấp chi tiết này được hãng làm bằng hợp kim có độ bền cao hơn. Dù được làm bằng vật liệu nào đi chăng nữa, sau thời gian dài sử dụng các vạt liệu này đều bị oxy hóa, ống dẫn khí cơ thể bị hở/nứt/vỡ gây rò rỉ khí nén khiến xe hoạt động yếu, không còn mạnh mẽ như trước.

Sau bao nhiêu km thì nên thay turbo tăng áp mới

Đối với những dòng xe được trang bị động cơ tăng áp, các chuyên gia cho biết nếu động cơ làm việc trong điều kiện lý tưởng, xe được thay dầu nhớt định kỳ thì tuổi thọ của turbo rất cao. Độ bền của turbo có thể lên tới 300,000 km hoặc hơn thế, tùy vào điều kiện vận hành của mỗi người. Do đó, những người mua xe được trang bị động cơ tăng áp có thể yên tâm sử dụng suốt hàng chục năm.

Tuy nhiên sau nhiều năm hoạt động turbo bị mòn bạc hoặc bi, sức nén và công suất của động cơ bị giảm, hoặc tệ hơn là turbo bị thiếu dầu bôi trơn khiến chúng bị hư hỏng nặng. Đây chính là lúc chủ phương tiện cần thay thế turbo mới để xe vận hành được hiệu quả nhất.

Giá thành của turbo tăng áp không hề rẻ, nó giao động từ hơn chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Tùy thuộc vào từng dòng xe, hãng xe khác nhau,… mà chi phí thay mới cũng sẽ khác nhau. Mọi người nên tìm đến những đơn vị sửa chữa ô tô uy tín để có được dịch vụ tốt nhất.

Xe chạy bao lâu thì nên thay động cơ turbo tăng áp mới

Xe chạy bao lâu thì nên thay động cơ turbo tăng áp mới

Trên đây là những hư hỏng turbo tăng áp thường gặp cũng như chu kỳ cần thay mới turbo. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức bổ ích về xe. Power Turbo là thương hiệu chuyên nhập khẩu và cung cấp turbo tăng áp, ruột turbo tăng áp của các dòng xe khác nhau. Nếu mọi người có nhu cầu cần mua phụ tùng ô tô này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0944.689.689.