Khám phá động cơ Turbo Prince của Peugeot
Là một trong ba thương hiệu có lịch sử sản xuất xe hơi lâu đời nhất thế giới, Peugeot còn là nhà tiên phong trong công nghiệp chế tạo động cơ. Hãy cùng Power Turbo khám phá về động cơ Turbo Prince của Peugeot trong bài viết này nhé!
Khả năng vận hành mạnh mẽ, giảm thiểu tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường mới là yếu tố quan trọng giúp cho những chiếc xe Peugeot nổi trội hơn so với các thương hiệu khác. Điều đó có được nhờ kiểu động cơ tiên tiến, ưu việt mang tên Prince. Hiện tại, động cơ Prince 1.6L THP (Turbo High Pressure) được Peugeot trang bị cho hầu hết các mẫu xe như 208, 3008, 508, 2008, 5008…
Có thể nói Peugeot còn là nhà tiên phong trong công nghiệp chế tạo động cơ. Với bề dày truyền thống về chế tạo động cơ và nỗ lực phi thường trong thiết kế đột phá, hãng đã thu được nhiều thành công trong việc đa dạng hóa động cơ cho các dòng sản phẩm của mình, điển hình là mẫu xe 208 có đến mười phiên bản động cơ khác nhau, gồm năm phiên bản máy xăng và năm phiên bản máy dầu.
Khám phá động cơ Prince mạnh mẽ:
Prince là tên gọi chung cho dòng động cơ đốt trong với bốn xilanh thẳng hàng, được sản xuất và phát triển bởi sự hợp tác của hai tập đoàn BMW và Peugeot. Động cơ này có hai phiên bản dung tích xilanh 1.4L và 1.6L, kết hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp, hệ thống Turbo tăng áp và hệ thống đóng mở van biến thiên.
Nhờ không ngừng cải tiến, hoàn thiện, Peugeot đã cùng Prince tám năm liền đoạt giải “Động cơ của năm” (phân khúc động cơ xăng 1.4L – 1.8L). Đây cũng được xem là động cơ hội tụ những gì tinh túy nhất và được trang bị cho hầu hết các dòng xe của Peugeot như 208, 3008, 508, 2008, 5008…
Một trong những điểm ấn tượng của động cơ tăng áp 1.6L THP được giới chuyên môn đánh giá cao chính là giảm thiểu tiếng ồn, vận hành mạnh mẽ trong mọi điều kiện hoạt động, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Đặc trưng của động cơ Prince:
Giảm thiểu tiếng ồn
Có kích thước nhỏ hơn so với những sản phẩm động lực cùng công suất, động cơ 1.6L THP tạo ra ít tiếng ồn hơn. Ngoài ra, hệ thống Turbo còn hoạt động như một bộ phận giảm thanh nên giảm thiểu được tiếng ồn do động cơ gây ra.
Khả năng vận hành:
Động cơ 1.6L THP sản công suất cực đại 156hp tại 6.000 vòng/phút, tương đương với những động cơ 2.0L truyền thống.
Moment xoắn đạt giá trị cực đại 240Nm ngay tại 1.400 vòng/phút và trải dài từ 1.400 đến 4.000 vòng/phút, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ trong mọi điều kiện hoạt động.
Tiết kiệm nhiên liệu:
Sử dụng hệ thống Turbo tăng áp cùng hệ thống VVT (Variable Valve Timing – đóng mở van biến thiên và điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu), động cơ 1.6L THP không những nâng cao được hiệu năng làm việc, mà còn giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ, tiết kiệm đến 20% nhiên liệu so với động cơ truyền thống cùng công suất.
Góp phần bảo vệ môi trường:
Công nghệ tiên tiến giúp động cơ 1.6L THP tối ưu hóa quá trình làm việc, sử dụng nhiên liệu ít hơn và giảm thiểu được lượng khí thải ra môi trường. Đạt chuẩn khí thải Euro 5, động cơ này đứng đầu châu Âu về cắt giảm khí thải CO2.
Tuy nhỏ nhắn nhưng nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 1.6L THP vẫn sản được công suất tương đương với động cơ 2.0L, vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ thông thường.
Ở mẫu CUV Peugeot 3008, động cơ này kết hợp cùng cấu trúc khung gầm đặc trưng của dòng xe đa dụng và hệ thống Grip Control mang đến khả năng vận hành êm ái và linh hoạt hơn trên những địa hình khác nhau.
Đi cùng với động cơ 1.6L THP là hộp số ba chế độ lái, giúp người lái hoàn toàn chủ động trong việc điều khiển xe. Kích hoạt chế độ Sport chỉ bằng một nút bấm, sau đó người lái có thể cảm nhận rõ sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả.
Đến nay, phiên bản mới nhất của động cơ Prince (cũng là phiên bản mạnh nhất) sản công suất tối đa lên đến 270hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn tối đa đạt 330Nm tại 1.900 vòng/phút (tương đương với động cơ 3.5L của Nissan Teana hay thậm chí động cơ 2.7L của Toyota Prado).
Đi đầu trong việc tối ưu hóa động cơ, Peugeot sử dụng hệ thống tăng áp để tăng công suất, đem lại những lợi ích thiết thực như giảm kích thước và khối lượng động cơ, nâng cao hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu khí thải…
Theo các nhà phân tích của Công ty Global Insight (chuyên nghiên cứu thị trường), đến năm 2020, dung tích động cơ trung bình ở châu Âu sẽ giảm xuống, chỉ còn 1,4 lít. Vì vậy, với động cơ Prince, Peugeot đã tạo nên cú hích để các nhà sản xuất xe hơi khác cùng hướng theo.
Các mẫu xe Peugeot được trang bị động cơ Turbo Prince tại thị trường Việt Nam
Peugeot 208
Sử dụng động cơ xăng 1.6L, bốn xilanh thẳng hàng, sản công suất 120hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 160Nm tại 4.250 vòng/phút. Sức mạnh này kết hợp cùng hộp số tự động bốn cấp giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 10,7 giây (theo công bố của nhà sản xuất). Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Peugeot 2008
Sử dụng động cơ 1.6L VTi, sản công suất 120hp và moment xoắn cực đại 160Nm, đi cùng là hộp số tự động bốn cấp. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 11,2 giây, đạt vận tốc tối đa 190km/h.
Peugeot 308
Sử dụng động cơ I-4 1.6L tăng áp, đạt công suất cực đại 156hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 240Nm tại dải 1.400-4.000 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động sáu cấp. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 7,8 giây, đạt vận tốc tối đa 220km/h.
Peugeot 3008
Sử dụng động cơ tăng áp 1.6L THP, sản công suất tối đa 167hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 245Nm tại dải 1.400-4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động sáu cấp. Tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 10,2 giây, xe đạt vận tốc tối đa 205km/h.
Peugeot 508
Sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L THP, sản công suất tối đa 156hp tại 6.000 vòng/phút, moment xoắn cực đại 240Nm tại dải 1.400-4.000 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động sáu cấp. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 8,8 giây, đạt vận tốc tối đa 220km/h.
Trên đây là những kiến thức về động cơ Turbo Prince và những dòng xe sử dụng động cơ này tại Việt Nam. Hy vọng bài viết cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức hữu ích!
Bài viết mới
Danh mục tin tức
- Quy định – Chính sách (5)
- Tin tức (222)