Động cơ xe VinFast được trang bị có sức mạnh ra sao?

Được phát triển từ nền tảng động cơ BMW, qua sự tinh chỉnh của AVL (Áo), dòng xe VinFast Lux A2.0 tương đương công suất của xe 2.5 trong khi Lux SA2.0 đạt công suất như xe 3.0.

Với sự tham gia của nhà phát triển động cơ và hệ thống truyền động số 1 thế giới AVL (Áo),  cùng với khung gầm của BMW Series 5 và BMW X5, dòng xe Lux 2.0 của VinFast đã tối ưu đặc biệt và phù hợp với nhu cầu sử dụng ở Việt Nam.

VinFast được phát triển trên nền tảng động cơ N20 nổi tiếng của BMW. Với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu đang được sử dụng trong 7 triệu xe BMW trên toàn cầu. Từ nền tảng công nghệ của BMW, VinFast đã chọn AVL để tinh chỉnh hoàn thiện với nhiều điểm ưu việt khác biệt.

Vinfast Sedan Lux A 2.0 phát triển trên nền tảng động cơ N20 nổi tiếng của BMW
Vinfast Sedan Lux A 2.0 ra mắt công chúng tại công viên Thống Nhất

Đầu tiên là việc tăng áp đi kèm với chu trình tiết kiệm nhiên liệu. Tăng áp của VinFast có tốc độ quay trên 150.000 vòng/phút, đẩy công suất của động cơ 2.0 lít 4 xy-lanh của xe VinFast đạt 228 mã lực, tương đương công suất của máy 3.0 lít 6 xy-lanh nạp khí tự nhiên.

Dù là động cơ 2.0 lít nhưng công suất thực tế của Lux A2.0 lit đã tương đương xe 2.5 lít còn Lux SA2.0 lít mạnh mẽ không kém động cơ 3.0 lít.

Bên cạnh đó, hệ thống Valvetronic trên động cơ BMW cũng đã được AVL thay thế bằng chu trình Atkinson. Tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu một cách hiệu quả trong mọi điều kiện vận hành.

Không chỉ mạnh mẽ, đơn giản và hiệu quả, chu trình Atkinson còn có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và thay thế. Trong khi Valvetronic phức tạp, khép kín, khó bảo dưỡng và sửa chữa, nhất là trong điều kiện Việt Nam.

 Vinfast SUV Lux A 2.0 ra mắt công chúng tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Vinfast SUV Lux A 2.0 ra mắt công chúng tại công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Bên cạnh đó, động cơ xe VinFast sử dụng hệ thống tăng áp Turbo ống kép. Vì vậy khắc phục được nhược điểm về độ trễ tăng áp ở vòng tua máy thấp. Kết quả là tăng áp hoạt động liền mạch hơn giữa hai dải vòng tua thấp và cao giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà hơn.

Không chỉ có động cơ được nâng cấp, xe VinFast Lux A2.0 dùng platform F15 của BMW đang sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW X5 giai đoạn 2014-2018.

Đặc biệt, hộp số ZF 8 cấp trên xe VinFast là một trong những loại chỉ sử dụng cho xe hạng sang. Do đó, xét về chất lượng và đẳng cấp, VinFast đang được đánh giá là ngang ngửa BMW 5 Series và BMW X5  – những dòng xe có giá từ trên 2 tỷ đồng đến 3,6 tỷ đồng tại Việt Nam.

Để nâng cấp động cơ cho VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu nhằm xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu…. Thậm chí, AVL còn cử hẳn chuyên gia sang Việt Nam để tìm hiểu cách lái xe của người Việt nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình và thói quen lái xe nội địa.

Sau nhiều tinh chỉnh, ông Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL khẳng định: ‘Động cơ của VinFast có hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được AVL điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt.

Công chúng Hà Nội và các địa phương lân cận quan tâm đến xe ô tô VinFast tại công viên Thống Nhất.

“Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt’, ông Günter K. Fraidl tự tin khẳng định. Cũng theo ông, việc động cơ được sản xuất tại Việt Nam trên dây chuyền hiện đại và bản quyền động cơ tốt nhất của BMW sẽ đảm bảo những yếu tố chất lượng, đẳng cấp nhưng lại kinh tế hơn hẳn.

Những nỗ lực của VinFast và các hãng hàng đầu thế giới tham gia sản xuất xe thương hiệu Việt đã mang lại kết quả ban đầu đầy triển vọng, được các chuyên gia ô tô đánh giá rất cao.

Vậy nên không khó hiểu vì sao VinFast là “từ khóa” nóng nhất tại Việt Nam trong vài ngày. Và trở thành “mặt hàng” bán chạy nhất trên thị trường.