Động cơ Turbo tăng áp chính hãng
Động cơ turbo tăng áp là gì ?
Động cơ turbo tăng áp trên ô tô hay còn gọi là Turbocharger là một thiết bị tăng áp, nhằm tăng sức mạnh của động cơ đốt trong bằng cách cưỡng bức, đưa thêm khí nén vào buồng đốt. Động cơ tăng áp có thể hút nhiều không khí hơn động cơ hút khí tự nhiên trong cùng một dung tích xilanh và cùng một thời gian.
Turbo tăng áp chính là giải pháp tốt nhất hiện nay có thể giải được bài toàn khó là: Làm thế nào để động cơ mạnh hơn mà không cần tăng dung tích hay số lượng xi lanh? Làm sao để động cơ ngày càng nhỏ gọn mà vẫn bảo toàn được sức mạnh?
Tóm lại, công dụng của turbo chính là làm tăng công suất động cơ mà không làm tăng số xi-lanh hay dung tích của động cơ. Với bộ tăng áp, áp suất nén sẽ tăng khoảng 0,408 – 0,544 atm. Như vậy theo lý thuyết, bộ tăng áp sẽ giúp động cơ tăng thêm khoảng 50% công suất. Tuy nhiên, trên thực tế của động cơ chỉ được cải thiện công suất khoảng 30-40%.
Về cơ bản, cấu tạo của một động cơ tăng áp bao gồm 3 bộ phận chính: trục, tua-bin gắn ở mỗi đầu trục và các ổ trục quay quanh trục. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tăng áp khác nhau như: động cơ tăng áp đơn, động cơ tăng áp điện,…
Những lỗi thường gặp khi sử dụng động cơ turbo tăng áp
Bên cạnh những ưu điểm về khả năng vận hành của động cơ turbo so với động cơ hút khí tự nhiên cùng dung tích xy-lanh thì turbo tăng áp thường gặp một số các vấn đề sau:
Động cơ tăng áp trên các dòng xe hơi
Hao dầu động cơ
Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm về ô tô, động cơ turbo được bôi trơn bằng dầu động cơ. Vì thế, động cơ turbo này thường xảy ra lỗi như hao hụt dầu. Đặc biệt, động cơ turbo thường phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt với tốc độ cao, có thể vượt mức 100.000 vòng/phút. Vì thế, để xe hoạt động tốt thì hệ thống turbo cần được bôi trơn liên tục và dầu bôi trơn cũng là loại dầu chuyên biệt.
Hỏng hệ thống dẫn dầu
Trong quá trình vận hành, động cơ turbo cần làm mát bằng hệ thống dầu động cơ thông qua các đường dẫn dầu. Sau nhiều năm sử dụng ống dẫn dầu hoặc các gioăng/phớt bị xuống cấp có thể gây rò rỉ dầu, từ đó khiến dầu bị hao hụt và lượng dầu không cung cấp đủ để làm mát turbo.
Khi vận hành xe, nếu bạn cảm thấy tiếng động cơ ồn hơn bình thường, có tiếng hú mạnh thì nên kiểm tra lại hệ thống dẫn dầu của turbo tăng áp nhé. Tốt nhất, chủ phương tiện nên mang xe đến các gara ô tô uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng, từ đó khắc phục được lỗi nhanh chóng.
Hỏng hoặc mòn bạc và bi
Lái xe có thể đoán ra bệnh này của động cơ turbo khi xe đang hoạt động nhưng lại có tiếng kêu vo vo, rõ nhất là khi tăng ga xe. Không chỉ có vậy, nếu bạc và bi bị mòn còn dẫn đến dầu động cơ bị hao hụt nhanh chóng từ đó khiến động cơ nóng hơn. Ngoài ra, bộ phận này gặp vấn đề thì sức nén của turbo cũng giảm sút và dễ dàng cảm nhận được đó chính là động cơ xe bị giảm, không còn mạnh như trước. Nếu đúng là do hỏng hoặc mòn bạc và bi thì khi xe tăng tốc, xe rất yếu và cảm giác ì ạch hơn.
Ống nén khí bị rò rỉ hoặc nứt vỡ
Vì hệ thống đường ống nén khí của turbo tăng áp được thiết kế làm bằng nhựa và cao su nhằm mục đích thuận tiện hơn cho việc tháo lắp, bảo dưỡng. Các ống dẫn nén khí được nối giữa turbo tăng áp và động cơ là nhờ các đai siết chặt hoặc bằng gioăng. Do vậy, đến khi vật liệu bị thoái hóa, mòn, vỡ,… sẽ dẫn đến rò rỉ khí nén, hở gioăng. Khi đó xe bị giảm công suất, động cơ bị yếu. Khi gặp tình trạng này, mọi người nên mang xe đi xử lý – khắc phục, tránh ảnh hưởng sang các bộ phận khác.
Một số lỗi thường gặp của động cơ tăng áp
Trên đây là một số thông tin Power turbo muốn chia sẻ đến quý độc giả, hi vọng với những thông tin này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho mọi người. Hiện nay, động cơ tăng áp được các hãng sử dụng trên các dòng xe mới rất phổ biến. Vì vậy hãy trang bị cho mình thật nhiều kiến thức về xe để từ đó vận hành xe được an toàn và hiệu quả nhất nhé.