Động cơ tăng áp và siêu nạp – Công nghệ nào lợi hại hơn
Công suất mạnh hơn đồng nghĩa với việc cần nhiều không khí hơn
Đối với động cơ đốt trong, lượng công suất do động cơ đốt trong tạo ra chủ yếu phụ thuộc vào lượng nhiên liệu có thể đốt cháy trong 1 thời gian nhất định để chuyển nhiệt năng thành cơ năng. Để đốt cháy được nhiên liệu trong xilanh thì cần phải có oxy. Vì vậy, công suất tối đa của động cơ về cơ bản được xác định bởi lượng không khí nạp vào.
Khi không khí vào buồng đốt nhiều hơn, lượng oxy cao hơn thì động cơ phun nhiên liệu vào buồng đốt cũng nhiều hơn, từ đó hỗn hợp hòa khí đốt cháy nhanh và tạo ra công suất lớn hơn trong cùng một thời gian. Động cơ được trang bị tăng áp hoặc siêu nạp hoạt động như một máy nén, có thể cung cấp thêm lượng không khí này vào buồng đốt theo cách thức tương đối khác nhau.
Hai công nghệ khác nhau nhưng mục đích giống nhau
Đối với turbo tăng áp sẽ sử dụng trực tiếp khí thải của động cơ để làm quay tuabin nén để giúp nạp thêm không khí vào buồng đốt.
Tương tự như tăng áp, hệ thống siêu nạp cũng thực hiện chức năng bổ sung thêm khí nén vào động cơ. Tuy nhiên động cơ siêu nạp lại được vận hành nhờ lực truyền đông của trục khuỷu của động cơ, thông qua dây đai.
Động cơ tăng áp kép – Đích đến của ngành công nghiệp ô tô
Điểm qua một số ưu – nhược điểm của tăng áp và siêu nạp
Tăng áp và siêu nạp đều có những ưu – nhược điểm riêng. Tuy nhiên, đối với động cơ tăng áp sự khác biệt đáng chú ý nhất chính là phản ứng chân ga. Khi nhấn chân ga, động cơ tăng áp cần thời gian tăng tốc trước khi tạo ra thêm năng lượng. Do đó phải mất một khoảng thời gian nhất định trước khi đạt đủ áp suất thì bộ tăng áp mới có thể tăng công suất động cơ. Trong lĩnh vực này, mọi người thường gọi đó chính là độ trễ của tăng áp.
Trái lại với tăng áp, động cơ siêu nạp lại không có bất kỳ độ trễ nào. Lý do là bởi máy nén khí của siêu nạp được kết nối trực tiếp với trục khuỷu, lấy động năng của trục khuỷu để làm quay tuabin. Từ đó, người lái hoàn toàn cảm nhận được phản ứng động cơ ngay lập tức khi vừa nhấn và chân ga.
Nhược điểm chính của tăng áp là độ trễ, còn nhược điểm lớn nhất của động cơ siêu nạp đó chính là hiệu suất. Bởi bộ siêu nạp sẽ làm tiêu hao một phần công suất của động cơ, đặc biệt ở vòng tua máy cao. Cũng chính vì điều này, động cơ siêu nạp ít tiết kiếm nhiên liệu hơn.
Có thể thấy rằng, công nghệ tăng áp vượt trội hơn hệ thống siêu nạp. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng mà sẽ đưa ra những lựa chọn khác nhau. Hiện nay và trong vài năm tới, các nhà sản xuất xe hơi đã đưa ra sự lựa chọn đó chính là cải thiện hiệu suất động cơ bằng tăng áp. Lựa chọn này không thiên quá nhiều về sức mạnh mà là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Vì sao nên chọn Powerturbo để mua linh kiện – phụ tùng ô tô ?
Powerturbo là một trong những đơn vị uy tín số 1 tại thị trường Việt Nam chuyên cung cấp turbo tăng áp và ruột turbo tăng áp của các hãng xe trên thị trường. Với hơn 13 năm hoạt động và phát triển, đơn vị chúng tôi đã được hàng nghìn khách hàng trên cả nước tin tưởng và sử dụng trong các năm qua.
Turbo Hyundai SantaFe 2.2
Chúng tôi luôn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ để mang đến sự hài lòng đến với khách hàng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp quý khách giải đáp mọi thắc mắc cũng như báo giá chính xác nhất, nhanh chóng và cạnh tranh.
Tất cả các sản phẩm Powerturbo cung cấp đều đảm bảo chất lượng, được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy sản xuất linh kiện – phụ tùng ô tô chính hãng. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn sản phẩm từ đơn vị chúng tôi.
Powerturbo có đầy đủ chính sách bảo hành – đổi trả cho khách hàng. Đảm bảo quý khách hàng sẽ hài lòng khi lựa chọn chúng tôi. Mọi thông tin vui lòng liên hệ hotline: 0944.689.689 để được hỗ trợ 24/7 nhanh chóng.