Động cơ siêu nạp trên o tô
Động cơ siêu nạp là gì ?
Động cơ siêu nạp (Supercharger) về cơ bản là một máy nén/bơm lấy không khí từ áp suất môi trường, nén nó và chuyển nó vào bên trong buồng đốt của động cơ. Tuy nhiên động cơ siêu nạp khác với động cơ turbo, năng lượng để dẫn động máy nén/bơm này được lấy từ trục khuỷu thông qua đai truyền động của động cơ.
Khi bổ sung một lượng hòa khí lớn vào trong xi lanh giúp gia tăng áp suất trung bình, từ đó giúp động cơ sản sinh nhiều năng lượng hơn, động cơ ô tô hoạt động được hiệu quả hơn.
Tìm hiểu về động cơ siêu nạp DS
Đối với động cơ siêu nạp DS, áp suất khi nạp tỷ lệ thuận với tốc độ của động cơ. Khi tốc độ động cơ cao thì áp suất khí nén cung cấp vào trong động cơ cũng cao hơn. Vì vậy hiệu suất của loại này phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Động cơ siêu nạp phụ thuộc động lực học cũng được chia thành các kiểu sau đây:
Kiểu ly tâm
Ngay từ cái tên gọi chúng ta cũng biết, kiểu này nén không khí bằng lực lý tâm với bộ bánh bơm kết nối đến trục khuỷu, hoạt động giống như một máy nén ly tâm.
Khi động cơ vận hành, nó dẫn động bánh bơm hút không khí bên ngoài, theo lực lý tâm tác động lên không khí và đưa bản thân nó đến một bộ khuếch tán. Không khí được đưa vào bộ khuếch tán với tốc độ cao ở áp suất thấp. Sau đó bộ khuếch tán chuyển đổi không khí ở vận tốc cao – áp suất thấp thành áp suất cao – tốc độ thấp rồi đưa vào trong động cơ.
Ưu điểm của kiểu ly tâm
- Kích thước nhỏ.
- Hiệu suất mang lại cao.
Nhược điểm
- Có sóng tạo áp.
- Dòng hướng tâm.
Động cơ siêu nạp phụ thuộc động lực học DS
Phương pháp của động cơ siêu nạp DS
Có nhiều phương pháp khác nhau có thể tác dụng lực vào không khí mà không cần thêm năng lượng giống như máy nén. Hai ứng dụng phổ biến: hiệu ứng tăng áp & tăng áp piston
Hiệu ứng tăng áp
Ở loại này, buồng đốt được thiết kế hoàn toàn khác biệt. Thiết kế này cho phép không khí tự động đi vào xi lanh liên tục nhưng van mở/đóng nhiều lần trong 1s. Không khí sẽ tràn vào mỗi khi van đóng và tạo ra một sóng tạo áp truyền theo hướng ngược lại cho đến khi nó vào cùng cao áp và được dội ngược trở lại.
Nếu tần số cộng hưởng của vùng cao áp và động cơ phù hợp thì sóng áp suất này mang nhiều không khí hơn vào xilanh của động cơ, tạo ra công suất cao hơn so với động cơ thường.
Tăng áp piston
Tăng áp piston thường được áp dụng trong các động cơ cỡ lớn như động cơ tàu. Nó sử dụng mặt dưới của piston để nén không khí vào động cơ. Loại tăng áp này có 2 hành trình phân phối, mỗi hành trình rút trong một chu trình, hệ thống này cung cấp đủ lượng khí nén với thời gian thích hợp của các van.
Như vậy mọi người đã hiểu rõ hơn về động cơ siêu nạp DS. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi. Các bạn cũng có thể xem thêm Phần 1: Động cơ siêu nạp dịch chuyển tích cực (PDS) tại đây.
VHP Auto là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng, linh kiện, động cơ tăng áp,… cho các dòng xe. Khách hàng khi mua sản phẩm tại đây hoàn toàn có thể yên tâm. Tất cả các linh kiện, phụ tùng ô tô đều chính hãng, có đầy đủ chính sách bảo hành – đổi trả rõ ràng. Hotline tư vấn, báo giá, đặt hàng vui lòng liên hệ: 0944.689.689.