Định mức thay dầu nhớt ô tô và các mốc thay cần lưu ý
Vấn đề chăm sóc ô tô để xe vận hành tốt và tăng tuổi thọ không phải ai cũng cũng làm tốt. Đặc biệt việc thay dầu nhớt ô tô chiếm vai trò rất quan trọng. Vậy định mức thay nhớt ô tô như nào là đúng để hệ thống động cơ vận hành trơn tru, tránh hỏng vặt?
Lý do nên để định mức thay nhớt xe ô tô thường xuyên
Dầu nhớt được biết đến với chức năng bôi trơn, cách nhiệt, chống ăn mòn.. Nên với những ô tô sử dụng nhiều thì cần phải thay dầu nhớt thường xuyên. Cho dù xe bạn mới sử dụng hay lâu năm thì thay thường xuyên là điều không thể bỏ qua.
Dầu nhớt thực chất rất ít khi bị tiêu hao. Nhưng trong dầu nhớt chứa các thành phần chống gỉ, mòn, ôxy hóa, chống tạo bọt và cả chất tẩy rửa. Vì vậy nên nó rất dễ xuống cấp và sinh nhiều cặn bã khi xe hoạt động lâu. Sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình vận hành xe.
Khi xe ở tình trạng thiếu dầu nhớt, lâu ngày sẽ hư hỏng toàn bộ hệ thống động cơ. Vì chúng đang cố ma sát với nhau nhưng lại không được bôi trơn hỗ trợ. Tình trạng bị mài mòn sẽ rất mất an toàn cho hành khách. Xe thiếu dầu nhớt sẽ thải ra màu đen, có mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó những chiếc xe thiếu dầu nhớt sẽ thải ra khí thải màu đen, có mùi hôi gây ô nhiễm mỗi trường.
Chính vì thế nên kiểm tra và thay thế nhớt đinh kỳ. Đảm bảo cho xe vận hành êm ái, an toàn và bảo vệ môi trường hơn.
Định mức thay nhớt cho động cơ xe ô tô
Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3000km – 5000km hoặc 3 tháng nên thay dầu nhớt 1 lần. Với một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn và quãng đường đi cũng dài hơn.
Nhờ vào tiến bộ kỹ thuật, các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu nhớt lên 12.000 – 16.000km hoặc 6 đến 12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí tới 5,5 triệu đồng. Tuy nhiên, dầu nhớt sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay định kỳ 2 lần mỗi năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ động cơ.
Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu nhớt mà ô tô được trang bị.
Trên đầu que thăm dầu nhớt có 2 nấc max và min, dầu nằm trong khoảng này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu nằm ngoài dưới mức min nghĩa là động cơ đang thiếu dầu bôi trơn, cao hơn max là dư dầu. Đều không tốt cho vận hành của xe.
Cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu không được thấp hơn min, khi động cơ nóng thì dầu không được cao hơn max.
Nhìn màu sắc dầu bám lên que thăm dầu sẽ biết được nên thay dầu hay chưa. Nếu dầu màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, nếu dầu trên que thăm dầu màu cam nghĩa là dầu còn tốt, chưa nên thay.
Thời điểm ô tô cần thay nhớt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:
Tuổi đời xe (xe cũ thời gian cần thay dầu nhớt ngắn hơn); môi trường hoạt động (Khí hậu, đường xá…); thói quen lái xe của người điều khiển cũng ảnh hưởng đến lịch trình thay dầu nhớt cho ô tô. Định mức thay nhớt trên xe ô tô còn phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, mức độ sử dụng xe trên từng địa hình, sô Km đi được.
Ví dụ như có xe chỉ 2-3 tháng đã có thể đi được hơn 10.000Km, trong khi đó có những chiếc xe mất cả năm mới đi đủ 10.000Km. Chính vì thế không thể đo lường chính xác được Định mức cho xe ô tô. Theo thông tin từ một số hãng xe, không nhất thiết phải chạy đủ sô Km mới thay nhớt xe. Chúng ta có thể thay sớm hơn nếu xe hoạt động ở những điều kiện không tốt. Bên cạnh đó, sau 1 năm nếu xe chưa chạy hết số Km quy định cũng nên thay nhớt xe. Để đảm bảo thay dầu định kỳ đúng quy định, bạn nên thay dầu nhớt phù hợp.
Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ
Bản thân dầu nhớt bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện chức năng khác nhau. Như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống ô xi hóa, chống tạo bọt. Khi thực hiện chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần thay mới.
Dầu cần được thay mới mà không cần đủ Km quy định. Vì dù xe ít chạy nhưng dầu để trong động cơ cũng tự xuống cấp theo thời gian. Do đó, ngoài số km định mức nhà sản xuất còn quy định thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm. Nên sau 1 năm dù xe chưa đạt số km quy định cũng cần phải thay dầu động cơ.
Dầu nhớt đen chứng tỏ dầu đã làm việc hiệu quả
Trong động cơ đang hoạt động, sức nóng lên đến hàng trăm độ C sẽ gây ra hiện thượng chuyển mầu của dầu nhớt. Ngoài tắc dụng bôi trơn, dầu nhớt còn có tác dụng rửa động cơ. Nên dầu nhớt chuyển sang màu đỏ đen là nguyên tắc vận hành của dầu.
Do đó, dầu không chuyển mầu không có nghĩa là dầu tốt. Nếu nhớt quá đen thì đúng là không tốt, nhớt còn cặn có thể là cặn của những phần gỉ bị lọc từ ma sát trong động cơ.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên thay nhớt xe ô tô định kỳ
Làm giảm khả năng ma sát
Độ nhớt của dầu nhớt sẽ giảm dần sau một thời gian sử dụng. Khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.
Ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe:
Khả năng chống mài mòn của nhớt sẽ bị ảnh hưởng vì các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa. Nếu tiếp tục sử dụng loại nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.
Cặn bẩn bám vào động cơ
Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đên lúc nào đó, khi lượng cặn bẩn này vượt quá ngưỡng cho phép thì chính nó sẽ trở thành các mạt mài, mài mòn nhanh chóng động cơ.
Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay nhớt. Khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần nhớt sẽ không còn.
Xả ra khí thải độc
Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy sinh ra khí thải độc hại. Vì vậy việc thay dầu đúng hạn sẽ giúp giảm thiểu tối đa vấn đề này. Dầu mới sẽ ít bốc cháy, giữ lại được các cặn bẩn, giúp xe xả thải ít hơn nhiều.
Những lưu ý quan trọng trong quá trình thay dầu nhớt
Những chú ý khi thay dầu nhớt cho xe như:
– Mở nắp đầu dầu để không khí lưu thông.
– Trước khi xả dầu, nên kiểm tra kỹ vị trí ốc xả dầu động cơ và dầu hộp số, tránh xả nhầm.
– Khi tháo ốc xả nên kiểm tra long đen, nếu bị hỏng thì thay mới.
– Trong lúc đợi xả hết dầu, có thể kiểm tra các ốc gầm xe và bề mặt lốp ô-tô.
Tùy thuộc vào mỗi loại xe, mỗi loại động cơ và theo quy định của nhà sản xuất, dầu động cơ phân loại theo chỉ số độ nhớt. Sau khi rót dầu vào động cơ, cần kiểm tra mức dầu và làm sạch nắp đầu dầu, xung quanh vị trí đổ dầu. Tránh trường hợp dầu tràn ra ngoài động cơ, đưa đến nguy cơ gây cháy
Bài viết mới
Danh mục tin tức
- Quy định – Chính sách (5)
- Tin tức (226)