Cơ chế hoạt động Turbo tăng áp và cách vận hành để kéo dài tuổi thọ
Công nghệ tăng áp turbo ngày nay đã áp dụng rộng rãi trên các dòng xe ô tô phổ thông. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động Turbo tăng áp cũng như cách vận hành. Để giúp bạn kéo dài tuổi thọ của hệ thống tăng áp turbo trên chiếc xe ô tô của mình.
Cơ chế hoạt động của Turbo tăng áp

Với động cơ nạp khí tự nhiên, quá trình đốt cháy nhiên liệu có khoảng 40% nhiệt năng sinh ra từ khí xả bị thải lãng phí ra khí quyển. Việc hệ thống tăng áp được thiết lập sẽ giúp tận dụng nguồn năng lượng khí xả này. Nhằm tăng lượng khí nạp vào xilanh động cơ.
Bộ tăng áp làm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động tua-bin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động.
Turbocharger sẽ cung cấp lượng khí nạp với áp xuất cao vào xy-lanh động cơ. Làm quá trình đốt cháy nhiên liệu được tốt hơn so với động cơ đốt trong nạp khí tự nhiên.

Để kéo dài tuổi thọ của hệ thống tăng áp, hãy lưu ý:
Trước và sau khi động cơ hoạt động:
1. Không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 5s.
Khi vừa khởi động động cơ, áp xuất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép. Sự hoạt động của Turbo tăng áp sẽ làm hỏng các ổ đỡ.
2. Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội
Động cơ hoạt động khi còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.
3. Trước khi dừng máy.
Để động cơ hoạt động cầm chừng trong một đến vài phút cho Turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ. Nhất là sau khi xe chạy tốc độ cao. Không tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn.
Sau khi tắt máy turbo còn quay thêm vài giây nữa và phát sinh nhiệt. Ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động, áp xuất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt và hư hỏng.
Lưu ý về dầu nhớt bôi trơn động cơ:
4. Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ.
Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại. Vẽ không đủ điều kiện bôi trơn điều này sẽ làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết Turbo.
Sau khi thay nhớt động cơ, quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút.
Khi động cơ làm việc mà áp suất nhớt bôi trơn không đủ sẽ gây hư hỏng ổ đỡ và các chi tiết khác nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao.
Lưu ý: Nhớt bôi trơn cho Turbo rất quan trọng. Cần sử dụng đúng loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng Turbo.
Bài viết mới
Danh mục tin tức
- Quy định – Chính sách (5)
- Tin tức (226)