Chu kỳ cần thiết để thay turbo tăng áp là bao lâu?

Hầu hết các dòng xe phổ thông hiện nay đều được trang bị động cơ tăng áp. Tuy nhiên nó còn khá mới với kiến thức của nhiều người. Ngoài những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại thì động cơ turbo cũng có những hạn chế nhất định. Trong bài viết này, VHP Auto sẽ chia sẻ đến mọi người cách kéo dài tuổi thọ cho turbo và chu kỳ cần thiết nên thay turbo tăng áp sau một thời gian sử dụng.

Động cơ turbo tăng áp trên ô tô

Động cơ turbo tăng áp trên ô tô

Bao lâu thì cần thay turbo tăng áp

Turbo tăng áp đã giúp các hãng xe giải quyết bài toán cực kỳ khó về hiệu suất trong khi những chiếc xe được thiết kế ngày càng nhỏ gọn. Đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Theo thống kê, tính đến năm 2022 có trên 60% xe ô tô hoạt động được trang bị động cơ tăng áp. Con số này sẽ không ngừng tăng, ước tính của các chuyên gia đến năm 2030 sẽ có khoảng 90% các dòng xe đều được trang bị động cơ này.

Những chiếc xe được trang bị động cơ tăng áp nếu được làm việc trong điều kiện lý tưởng, thay dầu động cơ turbo định kỳ thì nó sẽ có độ bền rất cao. Các chuyên gia kỹ thuật chia sẻ, động cơ tăng áp có độ bền lên tới 200.000 km – 300.000 km hoặc có thể hơn thế tùy vào cách vận hành khác nhau.

Với tuổi thọ cao như vậy thì những người vận hành xe bình thường được trang bị động cơ tăng áp có thể yên tâm hàng trục năm. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động ở các môi trường, điều kiện khác nhau turbo tăng áp sẽ xuất hiện tình trạng mòn bạc hoặc bi và phát ra tiếng kêu lạ làm giảm sức nén, giảm công suất của động cơ,… Đây chính là lúc chúng ta cần thay turbo tăng áp mới.

Mọi người cũng cần lưu ý, giá thay thế động cơ tăng áp mới không hề rẻ. Đối với những dòng xe phổ thông turbo tăng áp có giá từ 20 triệu đồng – 40 triệu đồng. Những dòng xe sang khi thay động cơ tăng áp có thể mất chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Khi nào cần thay turbo tăng áp cho ô tô

Khi nào cần thay turbo tăng áp cho ô tô

Cách kéo dài tuổi thọ – hạn chế hư hỏng động cơ turbo tăng áp

Khi sử dụng xe có động cơ tăng áp, để đảm bảo tuổi thọ của động cơ được dài nhất, mọi người cần lưu ý những điều dưới đây.

– Không cho động cơ hoạt động ở dải tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ trong vòng 5 phút. Bởi sau khi khởi động, áp suất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép. Vì vậy khi turbo hoạt động sẽ làm hỏng các ổ đỡ.

– Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội, bởi khi đó sẽ gây ra tình trạng kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.

– Trước khi dừng xe, tắt động cơ, nên để xe hoạt động cầm chừng từ 1-3 phút nhằm giúp turbo giảm dần nhiệt độ. Không được tắt máy đột ngột khi xe đang chạy ở vòng tua lớn. Vì khi tắt máy đột ngột, turbo vẫn còn quay và phát sinh nhiệt, trong khi đó áp suất nhớt bôi trơn giảm mạnh có thể dẫn tới các ổ đỡ dễ bị kẹt hoặc hư hỏng.

– Nếu bạn để xe trong một thời gian dài không sử dụng, trước khi nổ máy cần phải quay trục khuỷu động cơ để tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ, hạn chế ma sát làm mòn chi tiết. Trong thời gian xe không sử dụng, nhớt bôi trơn bị đặc lại, không đủ điều kiện để bôi trơn có thể làm hỏng ổ đỡ. Sau khi quay trục khuỷu vài lần, mọi người nổ máy để động cơ hoạt động cầm chừng trong vài phút là tốt nhất.

Trên đây là một vài thông tin mà đội ngũ kỹ thuật của VHP Auto chia sẻ. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với người sử dụng xe hơi được trang bị động cơ turbo tăng áp. Để xe vận hành một cách êm ái, mượt mà, mọi người hãy thường xuyên bảo dưỡng – kiểm tra xe định kỳ nhé.

Hướng dẫn cách kéo dài tuổi thọ cho turbo tăng áp

Hướng dẫn cách kéo dài tuổi thọ cho turbo tăng áp

VHP Auto là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối phụ tùng oto chính hãng. Quý khách muốn mua linh kiện hay phụ tùng nào cho xe hãy liên hệ với VHP Auto. Sản phẩm được nhập khẩu chính ngạch từ nhà máy phụ tùng của các hãng xe trên thị trường. Cam kết chất lượng, có đầy đủ chính sách bảo hành, đổi trả của hãng. Để đặt mua phụ tùng ô tô, mọi người hãy nhấc máy lên gọi ngay tới hotline: 0944.689.689 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí 24/7.