
Động cơ tăng áp trên xe ô tô
Khi nào cần bảo dưỡng động cơ turbo tăng áp?
Chiếc xế hộp của bạn nếu được làm việc trong môi trường, điều kiện lý tưởng, thay dầu động cơ đúng định kỳ thì sẽ có độ bền rất cao, có thể lên tới 200.000 – 300.000 km.
Tuy nhiên, bất kỳ một bộ phận, linh kiện nào của xe cũng sẽ bị hao mòn sau một thời gian sử dụng, turbo tăng áp cũng vậy. Động cơ tăng áp sau nhiều năm hoạt động thường có hiện tượng mòn bạc hoặc bi, phát ra tiếng kêu lạ, làm giảm công suất của động cơ. Nếu không được thay dầu bôi trơn thường xuyên turbo có thể bị hỏng. Lúc này chính là lúc cần phải thay thế turbo mới cho động cơ xe.
Mọi người cần lưu ý, để thay thế turbo thì chi phí bỏ ra không hề nhỏ, thông thường sẽ rơi vào khoảng 20-40 triệu. Đối với các dòng xe sang có thể thay thế mất chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Vì vậy mọi người cần biết cách vận hành và bảo dưỡng động cơ thường xuyên để động cơ hoạt động bền bỉ hơn.
Quy trình các bước vệ sinh và bảo dưỡng turbo
Sau đây là các bước để vệ sinh, bảo dưỡng động cơ turbo tăng áp một cách đơn giản mà đội ngũ kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm chia sẻ đến mọi người.
Bước 1: Rửa sạch nắp thùng nhiên liệu và lưới lọc ở miệng lót bằng dầu lửa hoặc dầu diesel.
Bước 2: Xả cặn trong thùng nhiên liệu qua khóa xả thùng trước khi rửa thùng nhiên liệu.
Bước 3: Xả hết nhiên liệu trong thùng trước khi rửa thùng và tháo chúng ra khỏi máy. Sau đó đổ 1 ít dầu lửa hoặc dầu diesel để súc rửa thùng sau đó đổ ra ngoài cho đến khi sạch.

Bảo dưỡng – căn chỉnh turbo tăng áp
Bước 4: Tháo các đinh ốc ở bầu lọc và bơm, sau đó tiến hành nới lỏng các đầu nối của ống cao áp. Nhớ kỹ khi xả gió ở đường ống cao áp chúng ta phải để ga ở mức lớn nhất. Bước xả gió này cần phải cẩn thận nếu không sẽ khiến động cơ bị ngắt quãng.
Bước 5: Bảo dưỡng vòi phun động cơ turbo tăng áp bằng cách làm sạch, rửa, kiểm tra và căn chỉnh lại bộ phận này.
Bước 6: Lắp đặt lại và khởi động xe. Nếu cảm thấy xe vận hành tốt thì chính tỏ bạn đã hoàn thành công việc. Ngược lại, nếu có vấn đề thì cần kiểm tra lại và khắc phục.
Kinh nghiệm đáng chú ý giúp tăng tuổi thọ của động cơ turbo tăng áp
- Khi vận hành động cơ tăng áp, mọi người khởi động xe cần để ở chế độ không tải khoảng 2-3 phút sau là lý tưởng nhất. Việc nổ máy khởi động rồi di chuyển luôn sẽ là nguyên nhân chính gây hỏng các ổ đỡ của turbo.
- Không rú ga mạnh khi turbo còn nguội, hành động này có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.
- Khi dừng đỗ xe, nên để xe hoạt động ở chế độ cầm chừng từ 1-2 phút nhằm giúp động cơ turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ. Không nên tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn.
- Khi động cơ không được hoạt động trong một thời gian dài, cần phải quay trục khuỷu động cơ để tạo áp suất nhớt bôi trơn đều lên các chi tiết máy.
- Nhớt bôi trơn động cơ tăng áp rất quan trọng, cần phải sử dụng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyến nghị.
Trên đây là một vài thông tin về cách vệ sinh và bảo dưỡng động cơ turbo tăng áp. Mọi người có thể tham khảo để từ đó giúp tăng tuổi thọ của chiếc xế hộp của gia đình mình nhé.

Bảo dưỡng, vệ sinh động cơ turbo tăng áp đơn giản
VHP Auto là đơn vị chuyên cung cấp phụ tùng ô tô chính hãng. Tại đây quý vị có thể tìm thấy rất nhiều phụ tùng của các hãng xe khác nhau. Để mua sản phẩm, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo hotline: 0944.689.689 để được hỗ trợ đầy đủ nhất.