Cách vận hành động cơ turbo tăng áp
Trong khi vận hành xe được trang bị động cơ turbo tăng áp
Khi điều khiển xe, người lái cần lưu ý việc tăng ga, hạn chế cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 30s – 1 phút. Vì turbo tăng áp được làm mát bằng dầu, nên sau khi khởi động động cơ, áp suất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép, nếu vận hành ngay khi mở máy sẽ rất hay vỡ ổ đỡ turbo.
Ngoài ra, người lái xe không được rú ga mạnh sau khi động cơ còn nguội, bởi động cơ hoạt động khi còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.
Một lưu ý nữa đó chính là sau khi dừng máy, nên để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng trong khoảng thời gian từ 1 đến vài phút cho Turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ nhất là sau khi xe chạy tốc độ cao. Các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho biết, không nên tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn.
Sau khi tắt máy, động cơ turbo không thể dừng đột ngột, cánh quạt Turbo vẫn còn quay theo quán tính và phát sinh nhiệt, ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động, áp suất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt và hư hỏng.
Động cơ tăng áp ô tô
Khi động cơ không được hoạt động trong thời gian dài
Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động trong thời gian dài, nhớt bôi trơn trong xe sẽ bị đặc và không đủ điều kiện bôi trơn, điều này sẽ rất dễ làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết của turbo tăng áp. Do đó, khi động cơ không sử dụng trong một thời gian dài, trước khi khởi động chúng ta cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ.
Điểm cần lưu ý cho người điều khiển xe có trang bị động cơ tăng áp là sau khi thay nhớt động cơ, cần quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút. Điều này giúp dầu bôi trơn đến toàn bộ các chi tiết máy, giảm thiểu tình trạng ma sát, sinh nhiệt của động cơ.
Khi động cơ làm việc hay hoạt động với tốc độ cao mà áp suất nhớt bôi trơn không đủ sẽ gây hư hỏng ổ đỡ và các chi tiết khác nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, chủ xe cần lưu ý loại nhớt bôi trơn cho Turbo rất quan trọng, do đó phải sử dụng đúng loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng Turbo.
Động cơ tăng áp kép trên những dòng xe thể thao
Powerturbo là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các loại turbo tăng áp, ruột turbo tăng áp của các hãng xe phổ thông trên thị trường Việt Nam. Các linh kiện – phụ tùng ô tô tại đây đều được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy sản xuất linh kiện – phụ tùng ô tô của hãng, đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn, phù hợp với thông số của từng dòng xe. Nếu quý vị đang muốn mua turbo tăng áp để thay thế, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, báo giá chính xác và nhanh chóng nhất.