Các bước vệ sinh – bảo dưỡng động cơ tăng áp đơn giản

Nhiều người hiện nay vẫn còn lạ lẫm với những chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp. Từ đó dẫn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa không đúng với những gì mà hãng xe khuyến cáo. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về động cơ turbo và cách vệ sinh động cơ này nhằm nâng cao tuổi thọ của xe. Hãy đồng hành cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp đến từ VHP Auto nhé.

Dòng turbo tăng áp kép cho hiệu năng gấp đôi

Dòng turbo tăng áp kép cho hiệu năng gấp đôi

Động cơ tăng áp đóng vai trò gì trong xe ?

Động cơ tăng áp được xem nhu “trái tim” của xe. Đây là công nghệ mới giúp làm tăng sức mạnh của động cơ bằng cách nén thêm không khí vào buồng đốt để trong 1 đơn vị thể tích có lượng không khí vào nhiều nhất. Không khí vào buồng đốt nhiều, nhiên liệu phun vào buồng đốt nhiều hơn theo tỷ lệ trộn hòa khí, từ đó sinh ra công lớn mà không cần tăng thể tích hay số lượng xilanh.

Động cơ turbo khác hoàn toàn so với động cơ hút khí tự nhiên trước đó. Hiện nay hầu hết các động cơ có công suất lớn đều phải có turbo tăng áp.

Một trong những nhược điểm lớn của công nghệ tăng áp này là chi phí cao và có độ trễ. Mặc dù các hãng xe đã nghiên cứu và cải tiến công nghệ này nhưng vẫn không thể nào cho độ trễ của động cơ về mức 0. Hiện nay những động cơ turbo tăng áp thế hệ mới chỉ giảm độ trễ đến mức thấp nhất có thể mà không khắc phục được hoàn toàn.

Khi nào chúng ta cần bảo dưỡng động cơ turbo ?

Có rất nhiều yếu tố để nói chính xác khi nào chúng ta cần bảo dưỡng động cơ tăng áp. Tùy vào từng hãng xe, dầu nhớt đổ vào động cơ và điều kiện vận hành của xe.

Thông thường, đối với những dòng xe được trang bị động cơ turbo nếu được vận hành trong điều kiện lý tưởng thì các chuyên gia về xe chia sẻ cứ khoảng 20.000km – 30.000km thì cần bảo dưỡng một lần. Trong trường hợp xe hoạt động trong môi trường không lý tưởng, thay dầu nhớt không thường xuyên thì cần bảo dưỡng sớm hơn thời gian dự kiến.

Bảo dưỡng động cơ tăng áp Turbo

Bảo dưỡng động cơ tăng áp Turbo

Sau nhiều năm hoạt động, turbo tăng áp có thể bị mòn, hư hỏng khiến động cơ kêu to bất thường, làm giảm công suất của xe. Lúc này chủ phương tiện cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa ô tô để kiểm tra. Nếu turbo tăng áp bị hư hỏng nặng không sửa chữa được, lúc này cần thay mới turbo cho động cơ ô tô.

Lưu ý mọi người sử dụng xe được trang bị turbo tăng áp cần bảo dưỡng thường xuyên, theo định kỳ để kéo dài tuổi thọ cho động cơ. Bởi khi thay động cơ tăng áp chi phí rất cao. Thường đối với dòng xe phổ thông chi phí từ 30-40 triệu đồng, còn đối với dòng xe sang công suất lớn có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Hướng dẫn vệ sinh động cơ tăng áp ô tô

Sau một thời gian dài sử dụng, mọi người cần vệ sinh động cơ turbo tăng áp để xe hoạt động được hiệu quả hơn. Sau đây là một số bước cơ bản khi bảo dưỡng, căn chỉnh, vệ sinh turbo.

Bước 1: Xúc rửa sạch thùng dầu động cơ và thay lọc dầu động cơ (nếu cần).

Bước 2: Xúc sạch két turbo (két làm mát), hãy ngâm trong xăng trong vài giờ để dầu bẩn và mạt trong két được cho ra ngoài hoàn toàn.

Bước 3: Vệ sinh các chi tiết trong turbo như cổ xả, cổ pô cho mạt và muội bám trong đường ống xả ra hết bên ngoài.

Bước 4: Vệ sinh vòi phun và kiểm tra, căn chỉnh lại turbo cho đúng với thông số của hãng.

Bước 5: Lắp lại và lưu khí khi lắp xong phải mồi dầu đầy vào trong ruột turbo.

Bước 6: Kiểm tra và khởi động lại xe xem động cơ hoạt động bình thường hay chưa.

Cần lưu ý: Nếu làm lại cả hơi (đóng lòng hoặc thay hơi) thì phải để động cơ rà trơn mới lắp turbo hoặc tháo dù turbo.

Động cơ tăng áp trở thành xu hướng mới của dòng xe phổ thông

Động cơ turbo tăng áp trở thành xu hướng mới của dòng xe phổ thông

Trên đây là một số thông tin dành cho mọi người, hi vọng nó thật sự hữu ích đối với những người xử dụng xe hơi có trang bị động cơ tăng áp turbo. Nếu các bạn có bất kỳ câu hỏi hay cần mua turbo tăng áp, hãy liên hệ với VHP Auto. Đơn vị số 1 tại Việt Nam chuyên cung cấp linh kiện – phụ tùng ô tô chính hãng trên toàn quốc.