Động cơ turbo tăng áp mang lại sức mạnh vượt trội
Cấu tạo
Động cơ turbo tăng áp (hay còn gọi là động cơ nén khí cưỡng bức) là loại động cơ sử dụng lực ép từ khí nén để tạo ra sức đẩy. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng máy nén khí để nén không khí và đẩy nó vào bên trong xi lanh động cơ. Trong đó, không khí được nén sẽ được đưa vào bên trong buồng đốt, kèm theo nhiên liệu để đốt cháy và tạo nên sức đẩy. Điểm đặc biệt của turbo đó chính là làm tăng hiệu suất của xe mà không cần phải thêm số lượng hay dung tích xilanh.
Cấu tạo của động cơ tăng áp bao gồm các thành phần chính sau:
– Bộ máy nén: Là thành phần chịu trách nhiệm nén không khí và đẩy vào xi lanh động cơ.
– Xi lanh: Là nơi công suất động cơ được tạo ra thông qua quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
– Hệ thống phun xăng: Dùng để đưa nhiên liệu vào buồng đốt và kết hợp với khí để tạo nên hỗn hợp nhiên liệu-không khí để đốt cháy.
– Van tiết lưu: Thường được sử dụng trong động cơ tăng áp để điều chỉnh lượng nhiên liệu và không khí được đưa vào buồng đốt, giúp đạt được hiệu suất tối ưu nhất.
Nguyên lý hoạt động
Động cơ tăng áp hoạt động dựa trên nguyên lý cưỡng bức. Khi động cơ hoạt động, khí thải của động cơ sẽ làm cánh quạt quay, lúc này bộ máy nén hoạt động để nén không khí bên ngoài vào buồng đốt. Động cơ hoạt động càng lớn thì khí thải sinh ra càng nhiều và áp suất – nhiệt độ của khí nén sẽ tăng lên. Từ đó trong 1 khoảng thời gian nhất định không khí đi vào buồng đốt nhiều hơn, nguyên liệu được đốt cháy triệt để hơn và sinh ra hiệu suất cao hơn.
Ngoài ra, do sử dụng hệ thống máy nén để tạo ra khí nén, động cơ tăng áp có thể hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài hơn so với động cơ không tăng áp. Điều này giúp cho động cơ tăng áp được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị cần hiệu suất hoạt động cao, liên tục.
Ưu nhược điểm của động cơ tăng áp
Ưu điểm
– Tăng hiệu suất: Động cơ turbo tăng áp có thể tạo ra áp suất và nhiệt độ cao hơn, giúp tăng hiệu suất làm việc của động cơ.
– Hoạt động liên tục: Với việc sử dụng máy nén khí để tạo ra khí nén, động cơ tăng áp có thể hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài hơn so với động cơ thông thường.
– Tiết kiệm nhiên liệu: Do hiệu suất làm việc cao hơn, động cơ tăng áp có thể tiết kiệm được nhiên liệu trong quá trình hoạt động.
Nhược điểm
– Cấu tạo phức tạp: Động cơ tăng áp có cấu tạo phức tạp hơn so với động cơ hút khí tự nhiên hay các loại động cơ thông thường khác, điều này dẫn đến chi phí sản xuất và bảo trì cao hơn.
– Tốc độ phản ứng chậm: Trong khi động cơ hút khí tự nhiên trên ô tô có thể đạt tốc độ phản ứng rất nhanh (không có độ trễ) thì động cơ tăng áp lại có tốc độ phản ứng chậm hơn do sử dụng khí nén để tạo ra sức đẩy (độ trễ của turbo).
Động cơ thường (động cơ hút khí tự nhiên)
Động cơ hút khí tự nhiên trên một số dòng xe ô tô phổ thông
Cấu tạo
Động cơ hút khí tự nhiên trên ô tô (hay còn gọi là động cơ thường) là loại động cơ hoạt động dựa trên nguyên tắc sau: khi hệ số áp suất trong xi lanh giảm xuống, không khí từ bên ngoài sẽ được hút vào và kèm theo đó là nhiên liệu. Quá trình này được điều chỉnh thông qua van xả và van hút điều khiển bởi cam.
Cấu tạo của động cơ không tăng áp gồm các thành phần chính sau:
– Xi lanh: Là nơi sức đẩy được tạo ra thông qua quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
– Hệ thống van xả và van hút: Điều chỉnh việc lưu thông không khí và nhiên liệu vào buồng đốt.
– Cam: Điều khiển hành trình của van xả và van hút để đảm bảo quá trình lưu thông diễn ra đúng chu kỳ.
– Hệ thống phun xăng: Giúp đẩy nhiên liệu vào xi lanh, kết hợp với không khí để đốt cháy.
Nguyên lý hoạt động
Động cơ hút khí tự nhiên hoạt động dựa trên nguyên lý thuận. Khi hệ số áp suất trong xi lanh giảm xuống, không khí từ bên ngoài sẽ được hút vào và kèm theo đó là nhiên liệu được đưa vào buồng đốt. Sau đó, qua quá trình nén và đốt cháy, áp suất và nhiệt độ tăng lên và tạo ra công suất (sức đẩy).
Do hoạt động dựa trên nguyên tắc đơn giản này, động cơ này có tốc độ phản ứng nhanh hơn so với động cơ tăng áp.
Ưu nhược điểm của động cơ không tăng áp
Ưu điểm
– Hoạt động đơn giản: Động cơ hút khí tự nhiên có cấu tạo đơn giản hơn so với động cơ tăng áp, giúp giảm thiểu chi phí sản xuất và bảo trì.
– Tốc độ phản ứng nhanh: Với việc hoạt động dựa trên nguyên tắc thuận, động cơ này có thể đạt tốc độ phản ứng nhanh hơn so với động cơ tăng áp.
Nhược điểm
– Hiệu suất làm việc thấp: Do không sử dụng máy nén nên động cơ có hiệu suất làm việc thấp hơn.
– Không thích hợp cho các ứng dụng lớn: Với công suất thấp, động cơ này chỉ được sử dụng trong các thiết bị nhỏ và yêu cầu ít sức đẩy.
Động cơ ô tô
Trên đây là cấu tạo, nguyên lý hoạt động và những ưu – nhược điểm của hai loại động cơ ô tô phổ biến trên thị trường hiện nay. Do đó, mọi người có thể cân đối và tìm hiểu thêm để có thể lựa chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu của gia đình. Hi vọng với những thông tin chia sẻ ở trên mọi người sẽ có thêm những kinh nghiệm – kiến thức về xe. Chúc mọi người lựa chọn được chiếc xế hộp ưng ý.