Cách hoạt động của turbo tăng áp kép

Một trong những phương tiện mang lại hiệu suất vượt trội cho xe ô tô là hệ thống turbo tăng áp. Với sự phát triển của công nghệ, các loại turbo tăng áp đã được thiết kế và sản xuất với nhiều tính năng và ưu điểm khác nhau. Trong đó, turbo tăng áp kép (twin-turbo) được coi là một trong những loại turbo tăng áp hiệu quả nhất và được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe hiệu suất cao. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi cách hoạt động của tăng áp kép chưa? Để hiểu rõ hơn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Động cơ tăng áp kép trên ô tô

Động cơ tăng áp kép trên ô tô

Tổng quan về turbo tăng áp kép?

Trước khi đi vào chi tiết cách hoạt động của turbo tăng áp kép, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm về loại turbo này. Theo định nghĩa, twin-turbo là cụm từ được dùng để chỉ hệ thống turbo tăng áp gồm hai bộ phận, trong đó một bộ phận sẽ đảm nhận việc nạp khí vào xi lanh và một bộ phận khác sẽ gia tăng lượng khí nạp, tạo ra áp suất cao hơn. Vì vậy, động cơ tăng áp kép sử dụng hai bộ phận để tăng áp, giúp xe hoạt động mạnh mẽ hơn.

– Cấu tạo của turbo tăng áp kép

Turbo tăng áp kép có cấu tạo gồm các bộ phận chính sau:

Bộ phận nạp khí (turbocharger): có nhiệm vụ hút không khí từ môi trường và đẩy vào bộ phận gia tăng áp.

Bộ phận gia tăng áp (boost charger): có chức năng tăng áp cho không khí nạp, tùy thuộc vào mức độ hút khí từ bộ phận nạp khí.

Hệ thống xả (exhaust system): Là hệ thống thoát khí động cơ, khi khí bị nén trong bộ phận gia tăng áp sẽ được đẩy qua hệ thống này.

Van blow-off: Dùng để điều chỉnh áp suất khí trong hệ thống turbo.

Ngoài ra, tăng áp kép còn có rất nhiều bộ phận nhỏ khác như van điều khiển, bơm dầu, vòng bi và cảm biến áp suất,…

– Cách hoạt động của turbo tăng áp kép

Khi động cơ khởi động, bộ phận nạp khí sẽ hút không khí từ môi trường thông qua lỗ hút và làm xoay các cánh quạt trong turbine. Quá trình này tạo ra sức ép khí và đẩy khí qua hệ thống xả. Tại đây, không khí sẽ chạy qua bộ phận gia tăng áp và được nén lại để tăng áp lên gấp nhiều lần so với áp suất môi trường ban đầu. Khí sau đó sẽ được đẩy vào hộp giảm tốc và cuối cùng là vào xi lanh của động cơ.

Khi động cơ đạt một mức tốc độ nhất định, bộ phận blow-off sẽ mở để giảm áp suất trong hệ thống turbo. Lúc này, các cánh quạt trong turbine sẽ ngừng quay và áp suất bị giảm xuống.

Ưu điểm của turbo tăng áp kép

Điểm hút của tăng áp kép là hiệu quả cao hơn so với loại turbo tăng áp đơn (single-turbo). Một số ưu điểm nổi bật của twin-turbo là:

Động cơ turbo kép

Động cơ turbo kép

– Tăng áp nhanh hơn: Với hai bộ phận hoạt động cùng lúc, turbo tăng áp kép có thể tăng áp theo tốc độ nhanh hơn.

– Hiệu suất vượt trội: Tăng áp kép giúp cho động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn, xe tăng tốc mạnh và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

– Cân bằng tải động cơ: Tăng áp kép giúp cân bằng tải động cơ, giảm thiểu sự mệt mỏi và tăng tuổi thọ của động cơ.

Sự khác biệt giữa turbo tăng áp kép và turbo tăng áp đơn

Nếu đã hiểu cách hoạt động của turbo tăng áp kép, bạn cũng sẽ có những cơ sở để so sánh với loại turbo tăng áp đơn. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa hai loại này:

– Sự phát triển của áp suất

Với tăng áp kép, việc gia tăng áp suất xảy ra hai lần tại hai bộ phận khác nhau, giúp cho việc phát triển áp suất đồng đều và ổn định hơn. Trong khi đó, với turbo tăng áp đơn, gia tăng áp suất chỉ diễn ra tại một bộ phận duy nhất, có thể gây ra sự không ổn định trong việc tăng áp.

– Áp suất tối đa

Tăng áp kép có khả năng tăng áp cao hơn so với loại tăng áp đơn. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

– Kích cỡ và trọng lượng

Động cơ tăng áp kép sẽ có kích cỡ và trọng lượng lớn hơn so với turbo tăng áp đơn. Điều này cũng là một trong những lý do khiến loại turbo này thường được sử dụng trên các dòng xe hiệu suất cao.

Những dòng xe sử dụng turbo tăng áp kép

Hiện nay, động cơ tăng áp kép được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe hiệu suất cao và thể thao. Một số dòng xe nổi bật có sử dụng turbo tăng áp kép như:

– Audi: R8, RS7, TT RS,…

– BMW: M3, M4, M5,…

– Ferrari: 488 GTB, F12 Berlinetta,…

– Lamborghini: Aventador, Huracan,…

– Porsche: 911 Turbo S, Panamera Turbo S,…

– Mercedes-Benz: AMG GT, SLS AMG, GLE63 AMG,…

Động cơ tăng áp kép trên những dòng xe hiệu suất cao

Động cơ tăng áp kép trên những dòng xe hiệu suất cao

Qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về cách hoạt động của turbo tăng áp kép. Loại turbo này không chỉ giúp tăng hiệu suất hoạt động của xe mà còn mang lại nhiều ưu điểm khác như tăng tốc độ, tiết kiệm nhiên liệu và cân bằng tải động cơ. Sự phát triển của công nghệ cũng đã mang lại những tính năng mới cho động cơ tăng áp kép, giúp cho việc tăng áp diễn ra hiệu quả và an toàn hơn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi loại turbo này được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe cao cấp và thể thao.