Hiện nay, turbo tăng áp hầu như đều được lắp đặt trên những mẫu xe hơi diesel thương mại trên thị trường. Thiết bị này làm thay đổi đáng kể bộ mặt của các mẫu xe ô tô. Mang đến lợi ích cho cả khách hàng và nhà sản xuất ô tô. Hãy cùng VHP Auto tìm hiểu rõ hơn về thiết bị này.

Turbo tăng áp đối với động cơ diesel ô tô
Turbo tăng áp là gì và tác dụng chính của nó?
Hệ thống tăng áp dành cho tua-bin là hệ thống giúp tăng áp suất của khí khi nạp vào buồng đốt động cơ. Khi áp suất tăng cao sẽ hút được nhiều khí oxi hơn giúp chế độ cháy của động cơ được hoàn thiện hơn. Những động cơ được trang bị 1 turbo thì được gọi là bộ tăng áp một cấp. Còn những động cơ được lắp 2 turbo tăng áp thì gọi là bộ tăng áp 2 cấp hay tăng áp kép. Những dòng ô tô thương mại hiện nay thường được lắp 1 turbo trên động cơ. Vậy công dụng thực sự của bộ tăng áp turbo là gì?
Tác dụng tăng áp của turbo
Turbo sẽ có tác dụng tăng năng suất đốt cháy nhiên liệu và không khí của động cơ. Bằng cách nén không khí trong các ống xilanh. Điều này có thể giúp tăng năng suất của động cơ lên tới 30 – 40%.
Hiện nay, để chạy đua chiếm lĩnh thị trường và khách hàng, các hãng xe luôn tìm cách nâng cao năng suất của động cơ. Để đáp ứng được vấn đề này thì tăng áp turbo chính là giải pháp hiệu quả nhất. Không chỉ nâng cao được năng suất hoạt động mà còn giữ được thiết kế động cơ gọn nhẹ.
Cấu tạo của thiết bị tăng áp
Bộ turbo tăng áp bao gồm 2 phần chi tiết máy có dạng như vỏ con ốc sên được ghép với nhau. Phía bên trong mỗi chi tiết sẽ có một máy nén (turbin) hình cánh quạt và một trục nối 2 cánh quạt lại với nhau. Bộ tăng áp này được lắp thẳng vào cửa xả động cơ diesel. Nhằm lợi dụng luồng khí xả để quay hai turbin và nén luồng không khí sạch vào lại bên trong buồng đốt. Quá trình như thế cứ lặp lại liên tục khi động cơ hoạt động.

Cấu tạo của turbo tăng áp đối với động cơ diesel ô tô
Tuy nhiên, vì turbo nhận trực tiếp khí xả khiến cho nhiệt độ của bộ tăng áp là cực kì lớn. Điều này làm cho không khí bị giãn nỡ, khiến cho lượng không khí vào buồng đốt bị giảm xuống. Để giải quyết vấn đề này, các nhà thiết kế đã lắp thêm tấm lưới tản nhiệt cho turbo tăng áp. Giúp cho luồng không khí đi vào buồng đốt được làm lạnh và co nhỏ lại.
Ngoài ra, hệ thống còn cần thêm một van xả nhằm giảm bớt lượng hơi dư thừa. Nếu không sẽ dẫn đến việc động cơ phát nổ do vượt ngưỡng áp suất chịu đựng.
Nguyên lý hoạt động
Bộ tăng áp turbo hoạt động theo nguyên lý đó là các turbo chính là hệ thống sinh áp lực. Khi turbo hoạt động, nó sẽ nén không khí vào trong buồng đốt của động cơ. Việc này giúp không khí được nén nhiều hơn vào trong xilanh động cơ. Đồng nghĩa với đó là nguyên liệu cũng được đưa nhiều hơn vào trong động cơ. Khi đó, mỗi kỳ nổ của động cơ sẽ sinh ra công suất lớn hơn so với công suất ban đầu của nó.
Những lưu ý để sử dụng turbo tăng áp tốt hơn cho xe hơi
Không thể phủ nhận rằng, turbo tăng áp giúp cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động cho động cơ diesel. Để sử dụng một cách hợp lý, đối với những dòng xe được trang bị tăng áp turbo, người lái cần lưu ý:
- Khi vừa khởi động động cơ thì không nên nhấn ga mạnh.
- Nên để cho động cơ nổ tự nhiên trước khoảng 1 phút, sau đó mới di chuyển xe.
- Sau khi dừng xe thì để cho động cơ hoạt động khoảng một phút trước khi tắt máy xuống xe.
- Không nhấn mạnh ga và tắt máy nhanh sau khi vừa di chuyển một quãng đường dài.

Tìm hiểu về turbo tăng áp
Trên đây là những chia sẻ của VHP Auto nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về hệ thống turbo tăng áp trên xe ô tô. Hi vọng sẽ mang đến những kiến thức bổ ích cho các bác tài. Nếu như có bất cứ vấn đề gì cần hỗ trợ trong việc nâng cấp, thay thế phụ tùng ô tô, hãy liên hệ cho VHP Auto để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và kinh doanh VHP
Địa chỉ: 92 Lạc Nghiệp, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Hotline: 0938616689
Wibsite: https://powerturbo.vn/