Dầu nhớt cho động cơ Turbo và những điều cần lưu ý
Việc sử dụng Turbo tăng áp đã không còn là chuyện lạ lẫm trong ngành công nghiệp ô tô. Vậy turbo tăng áp là gì? Nhớt thông thường và nhớt Turbo khác nhau như thế nào? Việc sử dụng chúng có gì khác nhau? Lưu ý gì khi sử dụng dầu nhớt cho động cơ Turbo? Mời các bạn tham khảo bài viết sau với Power Turbo nhé:
1. Turbo tăng áp là gì?
Turbo tăng áp là một công cụ cơ khí được sử dụng như hệ thống nén khí. Để đẩy vào các xi-lanh, giúp tăng cường quá trính đốt cháy từ đó tăng công suất động cơ. Ban đầu turbo tăng áp dùng để tăng sức mạnh cho những chiếc xe thể thao. Cần công suất lớn hoặc cho xe khi đi trên đèo núi nhằm bù đắp tổn thất sức mạnh do lên cao thiếu oxi cung cấp cho buồng đốt. Nhưng hiện nay turbo tăng áp đã được trang bị rộng rãi cho cả các dòng xe phổ thông khác.
2. Nhớt thông thường và nhớt Turbo khác nhau như thế nào?
Việc sử dụng nhớt turbo có gì khác so với nhớt thông thường là điều không phải ai cũng biết.
Đối với các yếu tố kỹ thuật và chi phí, động cơ sử dụng turbo đòi hỏi phải sử dụng các piston khỏe hơn, các cần đẩy khỏe hơn; và trục khủy cũng phải khỏe hơn so với các động cơ không sử dụng turbo. Các Turbochager cũng tạo ra nhiệt bổ sung đáng kể, chính vì vậy mà động cơ nóng hơn. Vì vậy hệ thống làm mát bộ tản nhiệt lớn hơn và các valve chịu nhiệt được sử dụng khá phổ biến.
Các turbin có thể quay trên 100,000 vòng/phút (có thể lên đến 250,000 vòng/phút). Chính vì vậy các động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có nguồn cung cấp dầu dồi dào. Cùng với một bơm dầu dung tích cao hơn và có thể là cần thêm một bộ làm mát dầu. Nhiệt độ là kẻ thù lớn nhất của dầu, chính vì vậy mà động cơ được tăng áp đòi hỏi phải có khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp.
=> Do vậy các loại dầu thông thường từ cấp độ thấp như CA, CB, CC, CD, CD-2, CE, CF, CF-2… Sẽ không thể đáp ứng được môi trường vận hành khắc nghiệt của động cơ có turbo.
3. Sử dụng dầu nhớt turbo tăng áp như thế nào là phù hợp?
Các sản phẩm dầu nhớt động cơ trên thị trường hiện nay đa phần đã đáp ứng đầy đủ từ cấp độ: CF-4, CH-4, CI4, CJ-4 chuyên sử dụng các thiết bị động cơ Turbo tăng áp. Các sản phẩm có cấp độ thấp hơn như CA, CB, CC, CD, CD-2, CE, CF, CF-2… Không được khuyến cáo sử dụng cho động cơ có turbo.
Vì sao nên sử dụng từ cấp độ nhớt CF-4 trở lên để phù hợp với động cơ turbo?
Dầu nhớt API CF-4 (có từ năm 1990) dùng cho động cơ tốc độ cao, đạt tiêu chuẩn để sử dụng cho động cơ 4 thì và có trang bị turbo. Có thể dùng thay thế có cấp độ CD và CE (không hỗ trợ turbo). Khi cấp độ càng cao chỉ số độ nhớt càng cao thì các tính năng sẽ phù hợp với thiết bị có sử dụng có Turbo tăng áp.
Khi dùng nhớt có Turbo Tăng áp sử dụng nguyên liệu diesel thì thông thường chú ý đến các vấn đề sẻ xảy ra như sau:
Trong điều kiện công tác khắc nghiệt hơn động cơ xăng – tỉ số nén thông thường khoảng 1:20 trong khi động cơ xăng nhiều nhất chỉ 1:11 – nhưng động cơ diesel thường có tuổi thọ tới gấp rưỡi động cơ xăng.
Tuy nhiên chi phí sửa chữa động cơ diesel có turbo rất đắt đỏ, nhất là các mẫu máy hiện đại phun dầu điện tử … CRDi …Common Rail … Vẫn có trường hợp động cơ Diesel hỏng rất sớm, tốn kém chi phí sửa chữa. Có một số lỗi đơn giản dễ làm giảm tuổi thọ của động cơ diesel mà người dùng hay mắt phải như sau:
Tắt máy ngay lập tức:
Bài này chỉ bàn đến kiểu máy thông dụng nhất là sử dụng Turbo tăng áp khí nạp dẫn động bằng khí xả. Turbine khí được làm quay bằng khí xả của xe có tốc độ quay lên tới hàng chục ngàn vòng/phút. Nó được bôi trơn bằng dầu nhớt dẫn tới từ các te dầu của xe bằng bơm dầu nhớt của động cơ.
Dòng dầu bôi trơn này gần như ngừng lại lập tức khi động cơ xe dừng lại. Do đó nếu đang để máy nổ lớn thì lúc này cánh quạt Turbo cũng đang quay cực nhanh. Nếu tắt máy lập tức thì với quán tính lớn cánh quạt turbo vẫn tiếp tục quay. Trong khi dầu bôi trơn ngừng lại, sẽ làm Turbo bị hỏng nhanh chóng.
=> Lưu ý: Khi dừng xe lại, nhả hết chân ga ra và đợi cho động cơ trở vệ trạng thái ga răng ti khoảng 30 giây đến 01 phút. Để cho cánh quạt Turbo giảm tốc độ, sau đó mới tắt máy và rút chìa khóa.
Để bình dầu nhiên liệu cạn:
Điểm này đặc biệt nên chú ý đối với miền bắc Việt Nam vì có độ ẩm cao. Những động cơ dầu hiện đại sử dụng kim phun dầu điện tử rất dễ bị tắc, hỏng khi trong dầu nhiên liệu bị lẫn nước.
Khi thường xuyên để bình nhiên liệu vơi, lượng không khí bên trong bình lên đến 50 – 80 lít. Khi khí hậu có độ ẩm cao (mùa nồm lên đến >90% độ ẩm), lượng hơi nước trong bình nhiên liệu sẽ ngưng tụ ở thành bình chứa nhiên liệu và rơi vào dầu.
Đối với bình xăng cũng như vậy, nhưng vì xăng có tỉ trọng nhẹ nên thương là nước trong bình xăng lắng xuống dưới. Đôi khi xả đáy bình xăng của xe cũ được tới vài lít nước. Dầu Diesel có tỉ trọng nặng gần như nước nên nước lẫn trong dầu dễ bị nổi lên. Nhất là khi xe di chuyển và đi vào bơm nhiên liệu, di chuyển vào hệ thống cấp nhiên liệu và làm hư hỏng xe.
=> Lưu ý: Khi bình nhiên liệu vơi nên đổ đầy luôn. Nhất là xe để không đi một khoảng thời gian thì nên đổ đầy bình nhiên liệu để đẩy hết không khí ra ngoài. (với xe xăng nếu duy trì được như thế này cũng có lợi).
Một số sản phẩm nhớt turbo của Dầu nhớt Morris
Dầu nhớt turbo Versimax HD4 15W-40 là dầu nhớt ô tô động cơ diesel cao cấp có chứa phụ gia tiên tiến. Sẽ bảo vệ động cơ ngay khi khởi động ở mọi điều kiện vận hành khắc nghiệt nhất. Sử dụng hiệu quả cho các loại động cơ diesel có trang bị Turbo tăng áp hoặc không. (Như xe tải, xe khách, xe thương mại, tàu thuyền…)
Tiêu chuẩn kỹ thuật:
- ACEA: E7
- API: CI-4+/SL
- Caterpillar: ECF-1, ECF-2
- Cummins: CES 20071 / 72
- Cummins: CES 20076 / 77 / 78
- Global: DHD-1
- MB: 228.3
- MAN: M3275
- MACK: EO-M Plus
- RVI: RLD2
- MTU: Type 2
- Volvo: VDS3
- Allison: C4 quality
Bài viết mới
Danh mục tin tức
- Quy định – Chính sách (5)
- Tin tức (222)