
Động cơ turbo tăng áp thế hệ mới
Vai trò của động cơ turbo tăng áp
Nhiều hãng xe ô tô đã lực chọn giảm dung tích động cơ để giúp mang tới giải pháp tiêu thụ ít nhiên liệu và ít khi thải ra môi trường từ đầu thế kỷ 21. Tuy vậy, để giúp việc thông số vận hành, tốc độ của xe ô tô không đổi thì công nghệ turbo tăng áp đã được ứng dụng, nó đặc biệt được sử dụng cho các mẫu xe ô tô cỡ vừa và nhỏ.
Động cơ tăng áp có cấu tạo đơn giản hơn so với các công nghệ hybrid hay supercharger. Do đó giá thành turbo tăng áp cũng thấp hơn, dễ ứng dụng cho các dòng xe phổ thông trên thị trường hiện nay. Phần tăng áp này có sử dụng luồng khí xa, giúp quay tuabin nén khí, tạo ra luồng khí nạp áp suất cao vào buồng đốt, tăng lưu lượng khí nạp, sinh nhiều nhiệt lượng, tăng công suất cho xe hơi.
Công dụng chính của bộ tăng áp: hiệu suất cho xe hơi ở các vòng tua cao, mức công suất trần cho động cơ, giảm dung tích xy lanh, động cơ bớt cồng kềnh. Turbo tăng áp tạo ra nhiều momen xoắn hơn từ các dài vòng tua thấp.
Với mỗi dòng thiết xe của nhà sản xuất, bộ tăng áp được hoạt động đến tới một ngưỡng vòng tua nhất định, giúp tạo ra đủ lượng khí xả, quay phần tua bin tăng áp. Điểm trừ lớn nhất kể tới của phần động cơ tăng áp này là độ trễ mà thôi.
Cũng tức là người lái xe sẽ cần chờ cho động cơ xe đạt đủ vòng tua, sinh ra lượng khí xả cần thiết và kéo được tuabin quay, thời gian sau đó khí nạp mới nén vào trong, sinh ra động cơ hoạt động hiệu quả. Độ trễ này có thể được cải thiện cao hơn với các dòng xe cao cấp hay dòng xe thể thao.

Động cơ turbo giúp tăng công suất – giảm tiêu hao nhiên liệu
Động cơ Turbo tăng áp có thể làm giảm khả năng tiết kiệm xăng
Mức tiêu thụ nhiên liệu có thể quyết định bởi phần hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, nó đến từ các yếu tổ như lượng phun kim xăng, phần hệ thống phối khí hoặc góc đánh lửa. Chỉ số này có thể tạo ra con số tiêu thụ thấp và mang tới tiết kiệm xanh. Nó có thể hiệu quả với động cơ turbo chấm nhỏ, vận hành ở dải tốc độ chậm tới trung bình, nếu di chuyển chủ đạo là trong thành phố đô thị, đường đông.
Bộ phận tăng áp có thể bắt đầu làm việc, mang khí nạp nhiều hơn, sự điều chỉnh nhiên liệu tăng tương ứng là cần thiết, đáp ứng được tỷ lệ đốt cháy tối ưu nhất. Và đây là lúc động cơ tăng áp không còn tiết kiệm nhiên liệu nữa, động cơ đốt cháy nhiều xăng hơn, mang tới sức mạnh theo nhu cầu của người dùng.
Hãy tưởng tượng như này, máy turbo tăng áp 1.0L có thể uống xăng tương đương động cơ hút khí tự nhiên 1.5L (khi chúng hoạt động cùng trong khoảng công suất tối đa). Nếu phần công suất trần càng tăng lên, khả năng tiết kiệm động cơ tăng áp cũng bị giảm theo.
Vậy nên, động cơ tăng áp turbo có ưu thế là dung tích nhỏ hơn, thiết kế gọn nhẹ hơn nhưng mang lại hiệu suất vượt trội hơn và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với động cơ thông thường.

Turbo tăng áp cho động cơ xe hơi
Động cơ của xe chỉ là một trong các phần thông số tiết kiệm khác
Độ tiêu hao của xăng không chỉ đánh giá thông qua phần động cơ. Có thể kể đến như: hệ truyền động với hộp số, bộ vi sai hay trục dẫn động,… Ngoài ra, việc lái xe chở trọng tải lớn, các điều kiện về di chuyển khác, phần áp suất lốp, hoặc phong cách lái xe của mỗi người cũng ảnh hưởng tới việc “ngốn xăng” của xe.
Vậy nên một mẫu xe ô tô muốn tối ưu nhiên liệu và ít tiêu hao xăng sẽ được hoàn thiện từ nhiều yếu tố chứ không chỉ tập trung vào mỗi phần kết cấu động cơ, dung tích xy lanh.